Quảng Ngãi: Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Tịnh Hòa chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) với tổng mức đầu tư 460 tỷ đang chậm tiến độ giải ngân vì vướng giải phóng mặt bằng.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư), dự án nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa được quy hoạch khoảng 42ha, tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 400 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Theo tiến độ, dự án thực hiện từ năm 2023-2026. Mục tiêu dự án, đảm bảo cho trên 1.000 tàu cá neo đậu có công suất đến 800CV, đáp ứng các tiêu chí cảng loại I theo quy định.

20240918_075029.jpg
Tàu về cảng cá Tịnh Hòa neo đậu mỗi khi có tin báo bão. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo kế hoạch, lũy kế vốn được giao đến nay gần 132 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 47 tỷ đồng. Riêng trong năm 2024, dự án được bố trí vốn hơn 60 tỷ đồng, đã giải ngân 5,5 tỷ đồng, đạt 9,2%. Dự kiến đến tháng 12-2024 sẽ giải ngân đạt 33,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân của dự án không đạt yêu cầu kế hoạch. Theo Sở NN-PTNT, nguyên nhân do vướng mắc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1 hiện còn 10/26 hộ gia đình, cá nhân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Đối với phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 2, đã đề xuất nhu cầu giá đất cụ thể để lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho 37 hộ, với 43 thửa đất, diện tích thu hồi hơn 83.000m2.

Các hộ dân chưa thống nhất bồi thường là do giá đền bù thấp. Ông Đỗ Văn Hiền (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) có khoảng 1.500m2 hồ tôm. "Trung bình mỗi năm, thả nuôi 2-3 vụ, thu lãi hơn 30 triệu đồng/vụ. Giá đền bù này là quá thấp, trong khi người dân thu hoạch các vụ tôm sú cũng kiếm được hơn 100 triệu đồng/năm”, ông Hiền nói.

tau thuyen Tinh hoa (4).jpg
Chậm trễ trong việc nâng cấp, mở rộng khu neo đậu khiến các tàu cá gặp khó khăn. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Dự án bị chậm trễ cũng kéo theo nhiều ngư dân gặp khó khăn khi neo đậu tàu cá tránh trú bão bởi khu vực cảng hiện nay rất chật hẹp, kín chỗ đậu, nguy cơ cháy nổ. Nhiều tàu không thể về cảng để bán hải sản.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, đây là dự án hạ tầng có quy mô lớn của ngành thủy sản, tạo động lực cho nhiều ngành nghề kinh tế biển của địa phương phát triển trong thời gian tới.

IMG_7289.JPG
Tàu về neo đậu tại cảng phải cột dây ở khu vực ven cảng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Do đó, ông Trần Phước Hiền yêu cầu Sở NN-PTNT xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức thực hiện dự án; khẩn trương củng cố kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý dự án. Rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện dự án trong thời gian đến, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thi công, giải ngân vốn kế hoạch giao; tăng cường công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các đơn vị, địa phương liên quan để đảm bảo tính khả thi cao nhất trong quá trình tổ chức thực hiện dự án.

UBND TP Quảng Ngãi phê duyệt phương án bồi thường để làm cơ sở cho việc chi trả bồi thường, đồng thời xây dựng phương án bảo vệ thi công; chủ trì, phối hợp với ban quản lý dự án tổ chức họp dân nhằm công khai, minh bạch phương án bồi thường, hỗ trợ để người dân chia sẻ, đồng thuận ủng hộ, nhất là các hộ dân ảnh hưởng trực tiếp của dự án.

Tin cùng chuyên mục