Ngày 5-10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có văn bản gửi Sở GTVT, Sở Tài chính truyền đạt ý kiến của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh này về việc sửa chữa cầu Câu Lâu cũ.
Theo đó, trong tình hình nguồn ngân sách hiện nay đang khó khăn, phải cắt, giảm, dừng nhiều công trình, dự án, Sở GTVT căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh để rà soát lại những nội dung bức xúc cần sửa chữa ngay. Từ đó, lập hồ sơ, thủ tục gửi Sở Tài chính kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh, tổ chức sửa chữa cầu Câu Lâu cũ.
Đồng thời, thực hiện cấm xe ô tô qua cầu để đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu. Về lâu dài, Sở GTVT tổ chức khảo sát, kiểm định, thử tải, lập hồ sơ, thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 -2030 để triển khai đầu tư sửa chữa cầu Câu Lâu cũ.
Một số trụ đỡ của cầu bị sụt lún, nguy cơ cầu bị đổ sập rất cao. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG |
Trước đó, Báo SGGP có bài phản ánh cầu Câu Lâu cũ hư hỏng lề bộ hành, lan can gây mất ATGT cho người và phương tiện qua lại. Khi cơ quan chức năng kiểm tra còn phát hiện các trụ đỡ của cầu đang bị sụt lún nghiêm trọng có nguy cơ đổ sập.
Để đảm bảo an toàn, thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên đã cắm bảng cấm xe có tải trọng trên 5 tấn lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến các tuyến xe buýt và việc đi lại, buôn bán của người dân 2 địa phương. Đặc biệt, 585 hộ với gần 2.500 nhân khẩu của thôn Triêm Nam (phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn) bị ảnh hưởng lớn bởi vì đường ô tô của thôn này kết nối với cầu là lối đi chính.
Khi Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nghiên cứu sửa chữa cây cầu này có liên hệ với UBND huyện Duy Xuyên để mượn hồ sơ gốc. Thế nhưng, phía huyện Duy Xuyên cho rằng hồ sơ đã bị thất lạc, không tìm thấy, điều này gây khó khăn trong việc sửa chữa cầu.