Theo đó, việc quản lý hoạt động đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 8 ngày 28-1-2021 của Chính phủ. Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT Quảng Nam khẩn trương làm việc với Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa để xem xét dừng việc ủy quyền cho Quảng Nam đối quản lý hoạt động đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở GTVT, UBND TP Hội An, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, kiểm tra giám sát, chấn chỉnh các sai phạm (nếu có) và tổ chức cấp phép cho tàu vào, rời bến tại các đầu bến thủy nội địa Cửa Đại và Cù Lao Chàm đảm bảo an toàn.
“Sở GTVT có trách nhiệm theo dõi ý kiến chỉ đạo, giải quyết của Bộ GTVT để tham mưu UBND tỉnh triển khai hoạt động vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, xây dựng quy chế phối hợp quản lý giữa các cơ quan, địa phương theo đúng quy định hiện hành của pháp luật”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin thêm.
Trước đó, như Báo SGGP Online đưa tin, vào khoảng 14 giờ ngày 26-2, ca nô số hiệu QNa-1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại (TP Hội An tỉnh Quảng Nam. Khi về đến gần bờ biển Cửa Đại, chiếc ca nô bị tai nạn, khiến 17 người chết, 22 người được cứu sống.
Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại – Cù Lao Chàm. Qua cuộc họp này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở GTVT khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do kẹt trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận ủy quyền quản lý đối với loại tàu này.