Cầu Sông Thai được đưa vào sử dụng năm 1998, kết cấu 6 nhịp, dài 180m, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60. Bê tông thân trụ đã bị bung tróc, đặc biệt ở trụ T4 và trụ T5, lớp bê tông thân trụ bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, vị trí cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh, theo đánh giá có thể sập bất cứ lúc nào.
Thống kê hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn 15 cầu yếu đang được cắm biển hạn chế tải trọng, gồm: cầu Quảng Hợp, cầu Hói Hàu, cầu Hói Cầu/ĐT.558B, cầu Khe Bẹ, cầu Khe Sốt, cầu Khe Kịn, cầu Khe Nớt/ĐT.558C, cầu Giếng Kiệt, cầu Khe Trại 1, cầu Khe Trại 2, cầu Sông Đào/ĐT.560, cầu Đại Phong, cầu Năm Ống/ĐT.564, cầu Thống Nhất, cầu Mương Su/ĐT.564B.
Theo Sở GTVT Quảng Bình, việc kiểm định nhằm có cơ sở đề xuất phương án sửa chữa kịp thời bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông, hạn chế nguy hại đến tính mạng và tài sản của người dân khi tham gia giao thông.