Theo đó, 3 cống gồm cống Khe Bẹ, Khe Mưng (Công ty 909 Hà Nội thi công), Khe Đèng (Công ty xây dựng và sửa chữa đường bộ II Quảng Bình thi công) chuẩn bị bàn giao cho đơn vị vận hành thì bị nứt, khiến người dân lo ngại chất lượng không đảm bảo đối với công trình vượt lũ.
Ông Nguyễn Văn Kiên ở thôn Kim Lũ, xã Kim Hóa, cho biết: "Khi công trình 3 cống và đường dẫn tránh lũ được thi công, bà con rất mừng. Mùa mưa, lũ vượt ngầm thoải mái; tuy nhiên mới xong mấy tháng thì đường nứt, không biết mưa lũ lên có an toàn tính mạng người đi đường không. Bà con rất lo lắng".
Tại hiện trường, cống Khe Đèng, Khe Mưng, Khe Bẹ đều bị nứt.
Nặng nhất là đường và cống Khe Bẹ do Công ty 909 thi công, đường dẫn 2 đầu cống nứt chằng chịt với hơn 10 cụm nứt, nhựa đường vỡ ra. Trên mặt cống, bung lớp nhựa giáp đường khiến xe máy đi lại rất nguy hiểm, nhất là vào ban đêm.
Ông Nguyễn Trọng Xứng, Giám đốc Công ty xây dựng và sửa chữa đường bộ Quảng Bình, đơn vị quản lý vận hành Quốc lộ 15A, đoạn thị trấn Đồng Lê đi Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa), cho biết: "Vì nứt nhiều nên đơn vị không thể ký nhận bàn giao công trình để vận hành. Khi nào các nhà thầu sửa chữa đúng kỹ thuật thì đơn vị mới nhận bàn giao".
Qua tìm hiểu, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, tổng mức đầu tư 3 cống trên thuộc gói dự án tránh lũ cùng làm thêm 2 ngầm tràn khác tại Quốc lộ 9E có số vốn hơn 30,5 tỷ đồng. Trong đó, 2 ngầm tràn ở Quốc lộ 9E hơn 9 tỷ đồng, 3 cống và đường tránh lũ trên địa bàn xã Kim Hóa hơn 20 tỷ đồng.
Ông Đặng Hữu Thuyết, Trưởng phòng quản lý kết cấu công trình giao thông (Sở GTVT Quảng Bình), cho biết, việc hư hỏng này sở đã nắm, đang yêu cầu các nhà thầu sửa chữa, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới được bàn giao.
Đường và cống tránh lũ Khe Bẹ, Khe Đèng, Khe Mưng khởi công tháng 5-2023, hoàn thành vào cuối năm 2023; tuy nhiên đến nay chưa bàn giao được là do mặt đường bị nứt, không đảm bảo đúng kỹ thuật.