Tại cuộc tọa đàm, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ, tọa đàm là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.
Đồng tình với ý kiến này, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh, liên kết giữa điện ảnh và du lịch là một hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu để phát triển quảng bá du lịch một cách hữu hiệu. Nếu biết gắn kết sức mạnh của điện ảnh sẽ tạo ra sức lan tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về du lịch.
Trên thực tế, nhiều địa phương như Ninh Bình, Quảng Bình đã thu được những kết quả bước đầu khả quan. Trong đó, Quảng Bình đã từng đón các đoàn phim Hollywood như: Peter Pan, Kong Skull Islands và các chương trình truyền hình như: Good Morning America, hay phim tài liệu BBC Planet Earth III (đạt 200 triệu lượt xem trên thế giới) đang được đề cử giải Emmy cho năm nay. Hiệu quả rõ ràng là Quảng Bình trở thành điểm đến nổi bật trên truyền thông thế giới.
Đặc biệt, thông tin từ tọa đàm cho biết, nhằm tiếp tục quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim từ Hollywood, từ ngày 21 đến 28-9, Bộ VH-TT-DL sẽ tổ chức chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.
Đây là chương trình xúc tiến, quảng bá có tính chất điểm nhấn trong năm 2024 với sự tham gia của Bộ VH-TT-DL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đại diện một số tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp điện ảnh, diễn viên, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL).
Sau khi mở cổng đăng ký mời gọi, hiện đã có 500 người đăng ký tham gia sự kiện, trong đó có nhiều nhà sản xuất, người nổi tiếng. Cuối tuần này, danh sách đăng ký có thể lên 1.000 người. Sau khi có danh sách, ban tổ chức sẽ sàng lọc để mời khoảng 300 khách tham dự.
Ban tổ chức cũng dự kiến mời đạo diễn nổi tiếng Oliver Stone, người giành được nhiều giải Oscar, tạo điểm nhấn cho sự kiện quảng bá. Sự kiện dự kiến thu hút 100 tờ báo lớn của Mỹ như CNN, Hollywood… đến đưa tin.