Chủ tọa tọa đàm gồm: ông Đỗ Việt Hà, Chủ tịch HUFO; ông Đỗ Quyết Thắng, Phó trưởng Phòng Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký HUFO.
Tại tọa đàm, các tham luận đã nêu bật những nội dung chính của Nghị quyết số 35 - NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và Đề án 05-ĐA/TU của Thành ủy TPHCM về tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội.
Theo các đại biểu, hiện nay, tình hình thế giới và khu vực chuyển biến sâu sắc, có mặt diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị đang lợi dụng những tiến bộ của các ứng dụng công nghệ mới, tuyên truyền chống phá Việt Nam. Do đó, việc xác định nội dung thông tin đối ngoại một cách chính xác, trọng tâm, bao quát để thông tin với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu biết sâu sắc hơn nữa về Việt Nam là điều vô cùng quan trọng.
Với nhiệm vụ quan trọng là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước, trong thời gian qua, HUFO và các tổ chức thành viên đã tổ chức rất nhiều hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với mong muốn nhân dân các nước hiểu, yêu thương và đồng hành cùng với tiến trình phát triển của Việt Nam. Thông qua thế mạnh của các hội thành viên, đã hình thành các website, Facebook nhằm lan tỏa những thông tin tích cực, khách quan về sự phát triển của Việt Nam, về những mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Theo ông Đỗ Quyết Thắng, TPHCM có một số trang mạng như Trang cờ Đỏ, trang Tuổi trẻ TPHCM yêu nước... lan tỏa nhiều thông tin tích cực. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng không ngừng rà soát các tài khoản vi phạm pháp luật trên không gian mạng, có hướng xử lý kịp thời, tránh lan tỏa thông tin xấu độc. Số liệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, trong đó có TPHCM tính tới năm 2024:
-Facebook: 72,7 triệu tài khoản (TPHCM: 22 triệu)
-Youtube: 62,5 triệu tài khoản
- Zalo: hơn 75 triệu tài khoản (TPHCM: 15 triệu)
-Tiktok: 67,7 triệu tài khoản.