Quản lý việc dạy thêm, học thêm: Sẽ không ra đề thi ngoài nội dung chương trình

Ngày 18-2, tại hội nghị giao ban báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã trao đổi một số nội dung về giáo dục phổ thông, trong đó có việc quản lý dạy thêm, học thêm.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, quan điểm của Bộ GD-ĐT khi xây dựng Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về quản lý dạy thêm, học thêm là nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.

Theo đó, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên; tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Đồng thời, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng. “Quan điểm của Bộ GD-ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng..jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở GD-ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Đến nay, UBND nhiều tỉnh, thành đã ban hành văn bản về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn (như Đồng Tháp, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Kạn...).

Nhiều sở GD-ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 29. Riêng tại TPHCM, UBND TPHCM đã ban hành công văn này. Sở KH-ĐT đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các sở GD-ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.

Bộ GD-ĐT cho rằng, các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu một số giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm như ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm; nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình; tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Đồng thời, cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; tăng cường thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương và địa phương trong việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh, cần tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Cùng với đó, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, cũng sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.

Tin cùng chuyên mục