Quản lý thị trường Hà Nội vẫn "im lặng" sau phản ánh nghi ngờ xăng kém chất lượng

Báo SGGP đã đăng tải thông tin phản ánh của chị N.T.H. về tình trạng ô tô liên tục tắt máy khi đi trên đường sau khi đổ xăng tại một cửa hàng trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội) và đề nghị Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vào cuộc. Nhưng sau nhiều ngày, cơ quan QLTT vẫn chưa có phản hồi với người dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin, sáng 2-9, PV Báo SGGP đã gọi điện thông báo cho Cục QLTT Hà Nội qua đường dây nóng 0982799888 để phản ánh về trường hợp mà chị N.T.H. gặp phải, đề nghị cơ quan QLTT nhanh chóng kiểm tra chất lượng xăng cũng như hoạt động kinh doanh, phối trộn nhiên liệu tại Cửa hàng xăng dầu Xuân La (ở địa chỉ 65 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Ngay sau đó, đại diện Cục QLTT Hà Nội cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận thông tin và chuyển đến Đội trưởng Đội QLTT số 9. Ngày 3-9, đại diện Đội QLTT số 9 điện thoại cho PV Báo SGGP để hỏi thêm thông tin về biển số xe, hóa đơn mua xăng… để có cơ sở kiểm tra cửa hàng xăng dầu bị người tiêu dùng nghi ngờ có dấu hiệu bán xăng kém chất lượng.

Cửa hàng xăng dầu Xuân La (65 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội)

Cửa hàng xăng dầu Xuân La (65 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội)

Trước đó, như Báo SGGP đã đưa tin, sau khi đổ xăng A95-III tại cây xăng trên vào ngày 1-9, ô tô của chị N.T.H. xảy ra tình trạng liên tục tắt máy giữa đường, đối mặt với tình trạng nguy hiểm cho bản thân và những xe khác đang cùng lưu thông. Xe cứ chạy khoảng 2-3km lại tắt máy, tổng cộng 5 lần cho đến khi đưa được tới garage.

Kỹ thuật viên của garage khẳng định sự cố không phải do xe mà do xăng có vấn đề. Cách đó khoảng 1 tháng, khi đổ xăng tại một cửa hàng xăng dầu khác trên đường Võ Chí Công, xe của chị H. cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nghi ngờ xăng có vấn đề về chất lượng, những lần sau đó, chị H. đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex thì xe vận hành bình thường.

Do tình huống bất khả kháng, chị H. phải đổ xăng ở cây xăng trên đường Võ Chí Công và lại xảy ra tình trạng chết máy đột ngột nên nghi ngờ chất lượng xăng của các cửa hàng trên đường này có vấn đề. Điều trùng hợp là trên mạng xã hội cũng có người phản ánh tình huống tương tự khi đổ xăng trên tuyến đường này.

Điều đáng nói là sau khi có thông tin phản ánh, phải 1 ngày sau, Đội QLTT số 9 mới gọi điện hỏi thông tin để vào cuộc. Việc này là quá chậm chạp, bởi nếu phản ánh của người tiêu dùng là đúng thì các cửa hàng xăng dầu có thể tiêu thụ hết số xăng kém chất lượng. Cho đến 7-9, người tiêu dùng và Báo SGGP vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ lực lượng QLTT Hà Nội về việc có kiểm tra hay không đối với cây xăng bị phản ánh.

Chấn chỉnh hành vi bảo kê, nhũng nhiễu

Ngày 31-8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc họp với Tổng cục Quản lý thị trường và Sở Công thương, Ban chỉ đạo 389 tại 63 tỉnh và thành phố về việc ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, trong đó có vấn đề xăng dầu.

Tại cuộc họp, bên cạnh chỉ ra những mặt đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ ra những hạn chế trong tổ chức và hoạt động của lực lượng quản lý thị trường 8 tháng qua. Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, công tác thanh tra, kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường còn chưa sâu sát, áp dụng chế tài xử phạt không đủ sức răn đe; công tác quản lý, giáo dục cán bộ ở nhiều đơn vị cơ sở chưa tốt; tình trạng nhũng nhiễu, thậm chí bảo kê của cán bộ trong khi thi hành công vụ vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu, tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nội bộ, chấn chỉnh hành vi bảo kê, nhũng nhiễu. “Nặng hơn phải xử lý bằng hình sự để tạo sức răn đe, hướng tới một lực lượng mạnh. Tổng cục Quản lý thị trường cần quy định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm”, Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục