Quản lý an toàn thực phẩm trên môi trường mạng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đang kéo theo làn sóng buôn bán thực phẩm trên môi trường này ngày càng gia tăng, song việc kiểm soát chất lượng, quản lý an toàn thực phẩm cũng là vấn đề được quan tâm.

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), trong tổng số 50.334 website TMĐT bán hàng đã được xác nhận thông báo, có 5.669 website có bán thực phẩm, đồ uống. Cũng theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị này đã buộc các sàn TMĐT, website… gỡ bỏ 17.234 sản phẩm và 5.576 gian hàng vi phạm liên quan đến thực phẩm.

Chính vì vậy, để bảo vệ người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế cần sớm hoàn thiện hệ thống và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm được kết nối, khai thác và sử dụng dữ liệu, tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trên không gian mạng.

Cần tăng cường công tác cảnh báo bằng nhiều phương thức đến người tiêu dùng, tận dụng các nền tảng mạng xã hội mới, các hình thức truyền tải thông tin mới như livestream, trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng người có ảnh hưởng (KOL) để lan truyền thông điệp về an toàn thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục