Quan hệ sòng phẳng

- Một nhà băng có tiếng ở xứ mình đang vướng vào tranh chấp pháp lý với nhóm khách hàng “VIP”. Tóm tắt sự việc là các khách hàng này khi gửi tiền tiết kiệm đều có xác nhận của ngân hàng. Chỉ khi khách hàng yêu cầu sao kê tài khoản, họ mới phát hiện ra hầu hết số tiền mình sở hữu đã bốc hơi.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc

- Rồi ai làm sai và ai có lý?

- Nếu tranh chấp được tòa án thụ lý, phải đợi phán quyết của tòa. Nhưng diễn biến tới hiện tại có thể thấy trong những vụ việc này, cán bộ ngân hàng đã làm sai quy định. Có người đã bị bắt và sự việc đang được điều tra. Tuy nhiên, với chuyện đã xảy ra, đáng lẽ nhà băng phải nhanh chóng bồi thường chứ không đẩy tới lui trong thời gian nhiều tháng trời.

- Vậy nghĩa là mắc mứu giữa khách hàng với ngân hàng không chỉ tồn tại ở một nhà băng?

- Nói vậy trúng phóc rồi đó. Nếu thiệt hại do lỗi của nhà băng, đáng lý họ phải lập tức đền bù cho khách. Nhưng quy định hiện hành không có điều khoản ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của ngân hàng khi có rủi ro về tiền gửi bị mất.

- Vay tiền hay gửi tiền đều phải có những quy định pháp lý rành mạch, tránh tình trạng thoái thác trách nhiệm. Sửa lỗi theo hướng đó thì thị trường tài chính sẽ lành mạnh hơn. Chỉ khi hai bên tôn trọng nhau, xác định đúng sai minh bạch thì mới có quan hệ sòng phẳng.

Tin cùng chuyên mục