Quận 10: Triển khai giải pháp đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Chiều 21-3, gần 100 cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn quận 10 đã chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh tại Hội thảo chuyên đề "Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" do Phòng GD-ĐT quận 10 tổ chức. 

Nắm bắt nhu cầu người học

Theo Trưởng phòng GD-ĐT quận 10 Nguyễn Thành Trung, một trong những nội dung mới của Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

"Hiện nay, chương trình nhà trường mỗi nơi có một gam màu khác nhau, phụ thuộc vào định hướng của hiệu trưởng. Tuy nhiên, cần khắc phục cách làm theo kiểu thầy bói xem voi, nhà trường tổ chức chương trình rồi ép phụ huynh đăng ký tham gia. Thay vào đó, chương trình nhà trường cần xuất phát từ nhu cầu thực tế của người học, tổ chức lấy ý kiến phụ huynh vào cuối năm học để có sự điều chỉnh phù hợp cho năm học kế tiếp", Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10 cho biết.

z6429103277978_f4d829b0149ec602f3aa5846418d695b.jpg
Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10 Nguyễn Thành Trung phát biểu

Đối với việc triển khai tiếng Anh trong trường học, thách thức lớn nhất hiện nay là nguồn lực giáo viên. Ngoài ra, một số thách thức khác như năng lực ngôn ngữ của học sinh, thách thức về chương trình, thói quen "học để thi" chứ không phải học để sử dụng ngoại ngữ, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, môi trường thực hành...

Theo kết quả khảo sát năng lực ngoại ngữ của học sinh lớp 9 năm 2024 tại TPHCM, 3 địa phương có kết quả khảo sát tốt nhất ở 2 kỹ năng đọc và nghe tiếng Anh là quận 10, quận 1 và quận Phú Nhuận. Trong đó, hơn 50% học sinh đạt cấp độ từ A2 trở lên; 20% học sinh đạt cấp độ B1 và B2; còn lại là cấp độ Pre-A1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc từ quy định của Bộ GD-ĐT

Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh đạt chuẩn

Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quang Cơ (quận 10), nêu thực tế, trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì kỹ năng nói là kỹ năng yếu nhất của học sinh hiện nay. Nguyên nhân là do các em ít có điều kiện tiếp xúc với môi trường giao tiếp tiếng Anh đạt chuẩn.

“Để khắc phục hạn chế về kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, trường học cần giúp phụ huynh hiểu rõ việc học tiếng Anh là cần thiết, qua đó tạo điều kiện cho con em học tiếng Anh ở những cơ sở đạt chuẩn. Riêng tại trường học, chúng tôi tận dụng tối đa giáo viên bản ngữ dạy 2 kỹ năng nghe, nói, giúp học sinh có môi trường giao tiếp đạt chuẩn”, cô Ngọc Dung chia sẻ.

z6429103237216_ab16212ccb897fc71f2608fa4c109379.jpg
Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung chia sẻ giải pháp tận dụng tối đa giáo viên bản ngữ dạy 2 kỹ năng nghe, nói cho học sinh

Ở góc độ khác, theo cô Đỗ Thị Mỹ Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận 10), lợi thế của các trung tâm ngoại ngữ là có đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, đạt chuẩn.

Tuy nhiên, các đơn vị cần tìm hiểu kỹ lưỡng môi trường giảng dạy, chương trình học, nhu cầu thực tế của học sinh ở các trường công lập để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong quá trình triển khai thực hiện, các trung tâm phải cam kết đảm bảo ổn định chất lượng giáo viên.

Thầy Phạm Trí Thiện, chuyên viên tiếng Anh, Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT TPHCM) lưu ý, trường học cần tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh tự nhiên, phù hợp lứa tuổi, sở thích của học sinh, bởi khi các em yêu thích thì sẽ chủ động tìm hiểu, ghi nhớ kiến thức, tránh việc cứng nhắc phải tham gia các hoạt động mang tính chất đại trà mà không mang lại hiệu quả.

Đối với cấp THCS, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) Trần Tuyết Sương nêu ý kiến, việc triển khai giảng dạy các môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh đòi hỏi học sinh phải có nền tảng kỹ năng và kiến thức ngoại ngữ từ bậc tiểu học bởi kiến thức các môn học này ở cấp THCS phức tạp hơn tiểu học.

"Việc hợp đồng thỉnh giảng giáo viên nước ngoài chỉ là bước đầu giúp học sinh và giáo viên trường công lập làm quen với môi trường giao tiếp tiếng Anh, tạo phong trào học tập tiếng Anh sôi nổi trong trường học nhưng không thể kéo dài mãi cách làm đó. Về lâu dài, để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần sử dụng chính đội ngũ giáo viên của trường công lập vừa giúp giảm chi phí cho người học vừa triển khai ổn định, hiệu quả chương trình giảng dạy”, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục