Nhiều hoạt động bổ ích
Tại ngày hội, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận đã tham gia tổng cộng 44 gian hàng với 64 mô hình, sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ.
Ngoài ra, học sinh được tạo điều kiện tham gia các cuộc thi như "Thử thách cùng STEM", "STEAM - ROBOTICS"; riêng giáo viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm qua hội thảo "Xây dựng mô hình trường học thông minh", "Dạy và học nhằm phát triển những kỹ năng của công dân số", "Chuyển đổi số giúp tăng cường tiện ích trong nhà trường"...
Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10, cho biết, trường học dựa vào điều kiện thực tế của đơn vị để chọn đối tác và giải pháp chuyển đổi số phù hợp, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho giáo viên và học sinh.
Việc chọn lựa đối tác, thiết kế chương trình nhà trường cần được chuẩn bị sớm, công khai với cha mẹ học sinh vào đầu năm học để có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.
Làn gió mới từ dạy học Al
Thầy Vũ Nguyễn Anh, giáo viên Tin học, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), cho biết, học sinh toàn trường hiện nay được học 1 tiết học STEM/tuần.
"STEM giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học tạo ra các sản phẩm, mô hình hữu ích trong cuộc sống, đáp ứng hiệu quả mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngoài ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy giúp bài học trở nên sinh động, thực tế hơn, khơi dậy niềm đam mê khám phá công nghệ của học sinh. Khi kết hợp công nghệ Al vào các tiết dạy STEM, học sinh thực hành lập trình dễ dàng hơn, tăng tính sáng tạo của các dự án nghiên cứu, đồng thời bám sát hơn xu hướng công nghệ hiện đại", thầy Vũ Nguyễn Anh bày tỏ.
Lê Công Nguyên, học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10), chia sẻ, AI không quá khó để tiếp cận. Trái lại, nếu biết vận dụng tốt, đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học của các em.
Riêng với Đoàn Lê Mộc Lam, học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10), càng tìm hiểu, em càng thấy lĩnh vực này hay, mỗi khi thử nghiệm sản phẩm thành công là một lần cảm xúc được "vỡ òa". Hiện nay, học sinh này ứng dụng AI vào việc hỗ trợ học tiếng Anh, xây dựng kho hình ảnh tư liệu, phát triển ý tưởng.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, cho rằng, học sinh nhỏ tuổi chưa có khả năng nhận định đúng, sai nên chỉ dùng AI như một công cụ tham khảo, không nên quá lệ thuộc vào AI, sử dụng đúng lúc, đúng chỗ và tiết kiệm để phát huy hiệu quả của công cụ này.