Quy định cụ thể các khoản thu
Mở đầu buổi làm việc, ông Cao Thanh Bình cho biết, UBND TPHCM đã có tờ trình gửi Thường trực HĐND TPHCM về đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2023-2024.
Để phục vụ cho việc xây dựng nghị quyết quy định các khoản thu, hoạt động giám sát nhằm đánh giá lại tác động của các quy định đang triển khai, từ đó có thêm đề xuất xây dựng khung mức thu phù hợp thực tế.
“Hiện nay, mức thu dịch vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục giữa các quận, huyện khác nhau, phụ thuộc nội dung giảng dạy và hoạt động đặc thù ở từng đơn vị. Trong đó, mức thu nội thành khác ngoại thành, trên cùng một địa bàn quận, huyện mức thu giữa các trường cũng khác nhau”, ông Cao Thanh Bình nêu thực tế.
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc |
Kỳ họp HĐND TPHCM tới đây vào tháng 7-2023, dự thảo nghị quyết quy định các khoản thu cần được đưa ra lấy ý kiến để kịp thời ban hành và áp dụng từ đầu năm học 2023-2024.
Trước thực tế đó, phòng GD-ĐT quận 1 đã rà soát quy định về các khoản thu đang áp dụng tại các đơn vị trường học. Theo bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD-ĐT quận 1, trên cơ sở đề xuất mức thu kèm dự toán thu chi của các trường, phòng GD-ĐT phối hợp với phòng Kế hoạch tài chính tổng hợp, xem xét, tham mưu UBND quận ban hành văn bản quy định các nội dung thực hiện đối với cơ sở công lập.
Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 thông tin về các khoản thu trên địa bàn quận 1 |
Theo đó, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận 1 hiện đang thực hiện các khoản thu sau:
Thứ nhất, nhóm các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh theo nhu cầu ngoài giờ học chính khóa (thu thỏa thuận) gồm 5 khoản thu là tiền tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; tiền tổ chức các lớp học tăng cường tiếng Anh, Pháp, Nhật, Đức; tiền tổ chức các hoạt động học nghề; tiền câu lạc bộ ngoại khóa, các lớp năng khiếu; tiền kỹ năng sống.
Thứ hai, nhóm các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục theo các Đề án của UBND TPHCM đã ban hành, có 3 khoản thu gồm: tiền “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”; tiền học lớp thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế; tiền dạy học chương trình tin học theo Đề án Tin học theo chuẩn quốc tế từ năm học 2022-2023.
Thứ ba, nhóm các khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú của học sinh, có 4 khoản thu gồm: tiền vệ sinh bán trú; tiền mua sắm thiết bị, vật dụng phục vụ học sinh bán trú; tiền tổ chức phục vụ và quản lý bán trú; tiền phục vụ ăn sáng (thực hiện ở bậc mầm non)
Thứ tư, nhóm các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh (thu hộ chi hộ) gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, học phẩm cho học sinh mầm non, ấn phẩm/ấn chỉ/sao in đề kiểm tra cho học sinh phổ thông, đồng phục và phù hiệu, tiền ăn, tiền nước uống, tiền điện đối với các lớp sử dụng máy lạnh, tiền sổ liên lạc điện tử, tiền công trả lương cho nhân viên nuôi dưỡng.
Không thu quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh trường - nên chăng?
Đại diện phòng GD-ĐT quận 1 cho biết, hiện nay khoảng 50% đơn vị trường học trên địa bàn quận 1 không tổ chức thu tiền quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường.Giải thích rõ hơn điều này, thầy Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1) thông tin, nhiều năm trở lại đây, trường không tổ chức thu quỹ cha mẹ học sinh trường.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình trao đổi về các khoản thu tại đơn vị |
Đối với các hoạt động tài trợ cơ sở vật chất, trường thực hiện theo hình thức “chìa khóa trao tay”, phụ huynh bàn giao hiện vật cho trường chứ không đóng góp bằng tiền mặt.
Ông Nguyễn Đức Tĩnh, thành viên ban chấp hành Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình bày tỏ, cần có điều khoản mở trong quy định các khoản thu chứ không thể cố định một mức thu bởi điều kiện mỗi học sinh một khác. Ngoài ra, trên cùng địa bàn quận 1 có gia đình có điều kiện, song nhiều trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1) nêu ý kiến về việc đóng các khoản thu trong trường học |
Ở góc độ khác, theo bà Nguyễn Thị Kim Huệ, thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình, hiện nay rất nhiều khoản chi cần thực hiện hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường như quỹ khuyến học, khen thưởng học sinh giỏi, thăm hỏi học sinh bị tai nạn giao thông...
“Tôi thấy nhiều trường hợp mạnh thường quân muốn đóng góp hỗ trợ trường nhưng do ngại vướng quy định nên trường không dám nhận. Lớp con tôi đang học giáo viên chủ nhiệm không tổ chức thu nhưng chi hội lớp tự đứng ra thu 200.000 đồng/học sinh/học kỳ để chi cho các hoạt động như thưởng học sinh đạt thành tích cao trong một hoạt động nào đó, thăm hỏi học sinh bị tai nạn, photo tài liệu học tập trên lớp…”.
Ông Cao Thanh Bình băn khoăn: “Hiện nay việc một số trường không tổ chức thu quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh trường nhận nhiều ý kiến đồng tình lẫn phản đối bởi không có quỹ lấy đâu nguồn chi cho các hoạt động. Mặc khác, thu quỹ cấp trường hay cấp lớp chỉ là hình thức triển khai. Nếu không thu quỹ trường thì vô tình gánh nặng được đổ về cho chi hội các lớp”.
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM cho rằng, trước đây từng có ý kiến ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ để thu tiền. Trên thực tế, vai trò của ban đại diện rất quan trọng vì đây là cơ sở tạo cầu nối thông tin giữa nhà trường và phụ huynh. Khi có vấn đề trong dư luận xã hội, ban đại diện cần có tiếng nói chứ không đẩy hết trách nhiệm cho trường hay giáo viên chủ nhiệm.
Một lớp học tại Trường Tiểu học Hòa Bình vào sáng 21-3 |
Cũng theo ông Cao Thanh Bình, ban đại diện cha mẹ học sinh còn có nhiệm vụ tìm hiểu mô hình hoạt động của các trường lân cận để đề xuất, góp ý với nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở đơn vị.
"Do hiện nay ban đại diện cha mẹ học sinh chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình đối với các nhà trường nên xã hội nhìn vào chỉ thấy hội này thu tiền. Trên thực tế, nếu phát huy hết trách nhiệm của mình thì ban đại diện sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động tại trường học", ông Cao Thanh Bình bày tỏ.