Cũng chính cung đường này, Báo SGGP từng nhiều lần có bài viết phản ánh về thực trạng đường mới nâng cấp mở rộng, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã phát sinh hư hỏng, xuống cấp.
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, hiện nay, QL1A đoạn qua thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An (Phú Yên) và quốc lộ ven biển từ TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đi thị xã Sông Cầu… xuất hiện chằng chịt nhiều “ổ gà, ổ trâu”. Tuy mới được đầu tư, nâng cấp song mặt đường như chiếc áo vá nham nhở. Nhiều vị trí ổ gà hồi năm 2018 đã được nhà thầu sửa nhưng đến nay tiếp tục hư hỏng.
Trong khi đó, theo phản ánh của Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Bình Định, QL1A qua tỉnh Bình Định, nhất là đoạn qua các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn hư hỏng nặng, tạo thành nhiều điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Cứ đến mùa mưa, lực lượng CSGT lại phải đi rà soát các điểm hư hỏng để kiến nghị nhà thầu sớm khắc phục, bảo đảm; bố trí lực lượng tuần tra để cảnh báo, hướng dẫn phương tiện lưu thông.
Ông Trần Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (Bộ GTVT), cho biết: “QL1A từ Km1165 đến hầm Đèo Cả (tỉnh Phú Yên) do Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Từ mùa mưa 2018 đến nay, hàng tháng, Cục Quản lý đường bộ III vẫn duy trì mỗi tháng gửi 3 văn bản để đôn đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu khắc phục đường, không được vô cảm, bỏ bê sửa chữa đường. Chúng tôi đề nghị các nhà thầu cần phải khắc phục triệt để chứ không thể cứ đi vá từng ổ gà.
Về trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Thăng Long, ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng Điều hành dự án 2 của ban này, cho biết, năm 2019 này, đơn vị đã có hợp đồng thuê Công ty Đường bộ Phú Yên tập trung sửa chữa, vá các ổ gà trên tuyến QL1A do đơn vị này quản lý. Với các điểm hư hỏng trên tuyến QL1A đoạn qua huyện Tuy An, TX Sông Cầu như Báo SGGP phản ánh, đơn vị sẽ kiểm tra khắc phục.
“Quản lý QL1A qua Phú Yên có phần của Ban Quản lý dự án Thăng Long và phần của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nên các hư hỏng không cứ đổ cho chúng tôi được…”, ông Khánh nói thêm.
Còn tại nút giao Túy Loan và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau gần 2 tháng triển khai sửa chữa, khắc phục các “ổ gà”, nay tại khu vực trên lại tiếp tục hư hỏng nặng.
Theo ghi nhận tại hiện trường vào trưa 21-11, tại đoạn nút nối giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km0+030, thuộc địa phận xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có nhiều khu vực bị hư hỏng, đất đá bong tróc vương vãi khắp mặt đường.
Tại đây, nhiều “ổ gà”, vệt lún sâu từ 5 -10cm kéo dài 1-2m. Ước tính có gần 20m của tuyến đường bị hư hỏng gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông của các phương tiện khi đi qua khu vực. Đi qua đoạn đường này, các tài xế phải hạn chế tốc độ, quan sát mặt đường để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. Theo dự án, nút giao thông này sẽ có vòng xoay, cầu vượt nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan. Thế nhưng, việc xây dựng nút giao bị dừng lại từ lâu, đoạn này chỉ được xây dựng bằng kết cấu tạm để chờ dự án hoàn chỉnh.
Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trả lời với báo chí rằng: “Toàn bộ nút giao Túy Loan đang dở dang cần khoảng 70 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng bổ sung, khoảng 200-300 tỷ đồng để hoàn thiện cả vòng xoay, cầu vượt theo thiết kế đầy đủ”.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đến nay đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7 về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Qua quá trình điều tra cơ quan chức năng đã xác định các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |