Theo đó, trong giai đoạn 2018-2020, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ lắp đặt, bổ sung hệ thống các trạm giám sát phủ sóng toàn bộ khu vực duyên hải dọc bờ biển Việt Nam, Đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ; các tuyến tiếp giáp với vùng nước hàng hải.
Đồng thời, các phương tiện thủy sẽ được lắp thiết bị nhận dạng, bao gồm: tàu chở khách cao tốc; tàu sông pha biển cấp VR – SB; tàu chở container, hàng hóa nguy hiểm; tàu thi công, nạo vét, chuyên chở vật liệu xây dựng; tàu chở hàng có trọng tải trên 1.000 tấn, chở khách từ trên 50 khách; tàu phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng, trục phao; điều tiết, chống va trôi đảm bảo ATGT đường thủy, thi công, nạo vét luồng đường thủy…
Sau giai đoạn này, Cục Đường thủy nội địa sẽ lắp đặt thiết bị nhận dạng cho nhóm phương tiện có tải trọng nhỏ hơn.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu thiết bị phải thỏa mãn các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, đáp ứng các chức năng như cảnh báo nguy cơ đâm va, ghi lưu và hiển thị dữ liệu thông tin về phương tiện, trao đổi và nhận thông tin giữa các tàu, truyền về trạm AIS....