
Ngày 2-10, lãnh đạo phường Phú Lợi (TP Cần Thơ) cho biết, đơn vị vừa chính thức triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”.
Theo đó, những vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm sẽ được tổ công tác bao gồm: lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi, cùng Trưởng ban nhân dân khu vực (nơi có vụ việc) trực tiếp gặp gỡ tại nhà của người dân.
Ông Trần Văn Nhanh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết, mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân” do thường trực Đảng ủy phường Phú Lợi chủ trì thực hiện.
Nội dung tiếp công dân tại nhà bao gồm: lắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.
buổi làm việc sẽ được ghi biên bản, lập báo cáo đầy đủ.
Cách làm trên được phường Phú Lợi triển khai trong thời gian qua. Sau khi nhận thấy tính hiệu quả cũng như sự ủng hộ từ người dân, Thường trực Đảng ủy phường đã quyết định nâng lên thành mô hình để triển khai rộng rãi trên địa bàn.

Là hộ dân từng được tổ công tác gặp gỡ, tiếp tại nhà, ông Nguyễn Văn Bon cho biết: "Tôi thấy rất hài lòng và ủng hộ cách tiếp cận vụ việc bức xúc từ người dân của lãnh đạo phường như vậy. Tại nhà của mình, tôi dễ dàng trình bày các kiến nghị, phản ánh đã tồn tại lâu nay chưa được xử lý, đồng thời lãnh đạo cũng dễ dàng tiếp cận vụ việc một cách thực tế, minh bạch để hướng dẫn, giải quyết kịp thời cho chúng tôi".
Ông Thái Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi, cho rằng, mô hình “tiếp công dân tại nhà công dân” không nhằm thay thế việc tiếp công dân tại trụ sở. Việc tiếp công dân tại nhà tập trung những vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm để lãnh đạo phường nắm kỹ, rõ ràng hơn thay vì phải thông qua các phòng, ban chuyên môn báo cáo.
Việc nắm kỹ, rõ ràng, sát thực tế các vụ việc sẽ là cơ sở quan trọng giúp lãnh đạo phường bàn bạc, thảo luận nhằm tìm ra giải pháp kịp thời, hiệu quả để xử lý dứt điểm cho người dân theo các quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và hình thành điểm nóng.