Theo đó, việc lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng sân bay cho giai đoạn trước mắt và lâu dài, đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả quỹ đất trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về vận tải hàng không của khu vực TPHCM trong thời gian chưa có sân bay Long Thành, vừa đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Cũng theo thông báo kết luận, Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo tổ chức thực hiện lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó đề xuất phương án sử dụng hiệu quả quỹ đất của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, phương án đề xuất quy hoạch các khu chức năng của sân bay chưa rõ, chưa phân định cụ thể về chức năng hoạt động dân dụng và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của sân bay. Đồng thời, chưa thống nhất phương án sử dụng, khai thác quỹ đất trong khu vực sân bay hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các cơ quan, đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện rà soát, tính toán lại cụ thể diện tích đất trong khu vực sân bay sử dụng cho các mục đích quốc phòng, an ninh và kinh tế. Trên cơ sở đó, xác định cụ thể chức năng của sân bay là sân bay dân dụng đồng thời sử dụng cho mục đích quốc phòng khi cần thiết. Từ đó, xác định diện tích đất cần thiết để xây dựng nhà ga dân dụng và nhà ga dùng chung đảm bảo hiệu quả.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT trao đổi, thống nhất với Bộ Quốc phòng về diện tích đất (hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng) sẽ được dành cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời, tính toán kỹ lưỡng khu vực dùng chung dân dụng và quốc phòng và việc quản lý, điều hành sân bay đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT xác định cụ thể chức năng, nhu cầu đầu tư mở rộng sân bay để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và đảm bảo công suất của sân bay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng phương án bố trí nhà ga đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả cao trong việc sử dụng quỹ đất trong khu vực sân bay.
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và cơ quan liên quan xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư mở rộng sân bay, trong đó xác định rõ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. UBND TPHCM phối hợp với Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực sân bay đảm bảo việc đầu tư và khai thác, sử dụng đường giao thông thuận tiện và bảo vệ môi trường. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho người dân, xã hội biết mục đích và ý nghĩa to lớn của việc quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng tinh thần chi đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
Trên cơ sở các bộ, ngành đã thực hiện đầy đủ các nội dung công việc nêu trên, Bộ GTVT chỉ đạo rà soát, hoàn thiện quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tổ chức thẩm định và phê duyệt quy hoạch theo quy định.