Ngày 15-6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM làm 9 người chết xảy ra vào ngày 2-8-2013; đồng thời ra Quyết định phục hồi điều tra đối với bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina).
Theo hồ sơ vụ án, tuy chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) nhưng Vũ Văn Đảo vẫn tổ chức sản xuất và bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Hai tàu này được bàn giao cho Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.
Sau đó, Vũ Văn Đảo lập hồ sơ thiết kế 2 tàu này nhưng lại cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là Fibreglas Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân. Tháng 7-2013 Phòng Đăng kiểm Hải quân đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02, ghi vật liệu thân tàu là FRP, có khả năng chở là 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển.
Chiều 2-8-2013, Vũ Văn Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 (được Đảo hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) đi đón người của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang.
Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong. Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp...
Ngày 24-10-2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết để điều tra về hành vi có liên quan đến vụ chìm tàu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nói trên.
Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết cùng về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".
Tuy nhiên, sau đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án; Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết. Việc tạm đình chỉ điều tra là để chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng đối với chiếc tàu mang ký hiệu BP 12-04-02. Đây là chiếc tàu do ông Phạm Duy Phúc, nhân viên lái tàu của Công ty Vũng Tàu Marina, điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông Phúc và 8 người khác tử vong.
Cơ quan điều tra cho biết việc phục hồi điều tra dựa vào kết quả giám định, giám định bổ sung của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đối với tàu BP 12-04-02. Kết luận giám định bổ sung nêu: trong tài liệu do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp không có hồ sơ giám sát kỹ thuật đối với quá trình đóng mới phương tiện BP 12-04-02 và tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu này chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện có thân vỏ chế tạo bằng vật liệu PPC, nên không đủ cơ sở khẳng định phương tiện BP 12-04-02 có đáp ứng tiêu chuẩn ổn định cân bằng ngay từ khi sản xuất và trước khi vận hành hay không. Về các tác nhân trong quá trình vận hành liên quan đến tai nạn lật phương tiện BP 12-04-02, kết luận bổ sung nêu có thể là: phương tiên chở quá số người cho phép, phương tiện đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn.