Chương trình này lần đầu tiên được thực hiện thời chính phủ của đảng Pheu Thai cách đây 10 năm.
Theo báo Bangkok Post, kế hoạch này là một trong nhiều kế hoạch được Bộ trưởng Giáo dục, tướng Permpoon Chidchob và Thứ trưởng Surasak Phancharoenworakul công bố. Lãnh đạo của Bộ Giáo dục Thái Lan cho biết, mục tiêu nhằm thúc đẩy tinh thần học tập của học sinh. Theo tướng Permpoon Chidchob, mỗi học sinh được cung cấp một máy tính bảng để giảm sự chênh lệch về cơ hội giáo dục giữa nhiều khu vực của Thái Lan, đồng thời gia tăng số lượng học sinh và giáo viên tiếp cận công nghệ.
Nếu ngân sách hiện tại không đủ sẽ vay vốn để thực hiện chương trình. Bộ cũng có kế hoạch giảm bớt gánh nặng chương trình giảng dạy cho giáo viên và nhân viên giáo dục, cho phép họ quay về quê, loại bỏ việc mua chức vụ và giải quyết vấn đề nợ nần của giáo viên.
Chương trình “một học sinh, một máy tính bảng” được chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đề xuất lần đầu tiên vào năm 2011. Việc phân phát máy tính bảng cho 860.000 học sinh lớp 1 bắt đầu vào giữa năm 2012 với ngân sách 1,7 tỷ baht (gần 48 triệu USD). Vào thời điểm đó, có sự hoài nghi đáng kể về chi phí và tính thực tế của chương trình.
Độ bền của máy tính bảng giá rẻ cũng được đặt ra. Một cuộc khảo sát do Văn phòng Thống kê quốc gia (NSO) Thái Lan thực hiện sau năm đầu tiên đã xác định được một số vấn đề như các thiết bị bị lỗi, kỹ năng viết tay kém đi. Tuy nhiên, hầu hết các giám đốc điều hành và giáo viên cho biết, nhìn chung họ hài lòng với chính sách. Các giáo viên nhận thấy máy tính bảng đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, cả tiếng Anh và tiếng Thái.
Cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Suchatvee Suwansawat đồng tình với việc sử dụng công nghệ hiện đại để hỗ trợ học tập và giảm thiểu bất bình đẳng về giáo dục, tuy nhiên vẫn do dự về kế hoạch này. Ông đề nghị Bộ Giáo dục nên hạn chế cung cấp máy tính bảng cho trẻ quá nhỏ, vì trước tiên chúng cần phát triển kỹ năng tương tác xã hội. Phó lãnh đạo đảng Tiến bước đối lập, bà Sirikanya Tansakan, lặp lại quan điểm rằng các thiết bị công nghệ có thể nâng cao quá trình học tập, nhưng nhấn mạnh, giáo viên cũng cần phải thành thạo trong việc sử dụng các thiết bị này.
Việc mua sắm máy tính bảng phải được thực hiện một cách thận trọng và minh bạch để đảm bảo thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Phân bổ ngân sách một cách bình đẳng và đồng đều cho các trường học trên toàn quốc cũng là yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy bình đẳng giáo dục.
Về phần các công ty công nghệ thông tin của Thái Lan, họ ủng hộ kế hoạch của Bộ Giáo dục; đồng thời đề xuất một chiến lược phù hợp về thông số kỹ thuật của thiết bị, giáo trình phù hợp và kỹ năng phù hợp nhất cho học sinh. Theo các nhà chuyên môn, thông số kỹ thuật khác nhau của thiết bị có thể phục vụ các mục đích và cách sử dụng khác nhau, trong khi hỗ trợ nhiều nội dung giáo dục trực tuyến và ngoại tuyến. Ngoài ra, thiết bị dành cho giáo viên cần có thông số kỹ thuật cao hơn thiết bị dành cho học sinh.