Phim Việt thống lĩnh, sân khấu thưa vắng dịp tết

Những ngày Tết Kỷ Hợi 2019 vừa qua, trong khi thông tin về tình hình doanh thu phim Việt ra rạp khá khả quan, thì tình hình sân khấu kịch nói lại ảm đạm.
Một cảnh trong vở kịch Đẹp bất chấp của sân khấu 5B Võ Văn Tần
Một cảnh trong vở kịch Đẹp bất chấp của sân khấu 5B Võ Văn Tần

Phim Việt lợi thế lớn 

Mặc dù chỉ có 3 phim Việt được phát hành vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2019 và phải đối đầu với số lượng phim ngoại hùng hậu nhưng điều đáng mừng, các phim nội đã giữ được thế thượng phong.

“Mùa phim tết năm nay chứng kiến sự tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng của các bộ phim so với năm ngoái. Điểm sáng lớn là các phim Việt ra rạp trong tết này thu hút được đông đảo khán giả, điển hình như Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu… đều đạt doanh thu khả quan”, ông Sim Joon Beom, Tổng Giám đốc CGV, chia sẻ. 

Đại diện một nhà phát hành cho biết: “Ban đầu chúng tôi khá lo lắng khi có nhiều phim ngoại nhập hấp dẫn như: Tân vua hài kịch, Bí kíp luyện rồng 3, Đại chiến âm dương… đều ra rạp. Tuy nhiên, do chất lượng phim Việt được cải thiện, đánh trúng tâm lý khán giả nên được ủng hộ”. 

Theo công bố trên fanpage của nhà phát hành CGV, tốp 3 phim có doanh thu cao nhất 3 ngày tết lần lượt là: Bí kíp luyện rồng 3, Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu. Trong ngày mùng 1 tết, Trạng Quỳnh bán được 110.000 vé, mang về doanh thu 10 tỷ đồng. Cua lại vợ bầu sau khi thu 12 tỷ đồng từ các suất chiếu sớm, cũng đã thu về hơn 10 tỷ đồng trong ngày mùng 1 tết. Đặc biệt, trong ngày mùng 3 tết, phim này đạt 15,8 tỷ đồng với 184.000 lượt khách, vượt qua 15,6 tỷ đồng của Em chưa 18, trở thành phim Việt có doanh thu một ngày công chiếu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt. 

Minh chứng việc phim Việt mùa tết được khán giả cũng như các cụm rạp ủng hộ, ngoài số liệu phòng vé chưa được cập nhật đầy đủ, phải kể đến số lượng suất chiếu. Theo chuyên trang điện ảnh Moveek, 3 phim có lượng suất chiếu cao nhất mùa tết năm nay lần lượt là Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh và Bí kíp luyện rồng 3. Cụ thế, Cua lại vợ bầu mở màn ngày mùng 1 tết với 1.252 suất chiếu nhưng sau đó tăng lên 1.593 (mùng 2), 1.703 (mùng 3), 1.751 (mùng 4), 1.816 (mùng 5), 1.726 (mùng 6)… Phim tràn trề cơ hội gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ đồng của điện ảnh Việt. 

Trạng Quỳnh với lợi thế nắm giữ hơn 40% cụm rạp của nhà phát hành CGV, cùng câu chuyện mang màu sắc văn hóa dân gian về một vị quan trạng Việt cũng giữ được số lượng suất chiếu khá cao, lần lượt từ mùng 1 đến mùng 5 là: 1.517, 1.712, 1.658, 1.510, 1.539, 1.455.

“Số lượng phim ngày càng đa dạng và phong phú. Thế nhưng, những bộ phim đang được yêu thích tại rạp nghiêng về phim Việt”, ông Sim Joon Beom nhấn mạnh.  

Khán giả mùa phim tết cũng khá đặc thù, bởi có đến 60% khán giả là những người trong năm ít đến rạp xem phim. Họ chọn lựa đa phần dựa vào cảm tính, hoặc có những ngôi sao mình yêu thích, hoặc xem qua trailer có những tình tiết gây ấn tượng. Do đó, việc phân bổ suất chiếu, tăng giảm qua từng ngày đều phù thuộc phản ứng của khán giả với mỗi phim.

Ông Sim Joon Beom khẳng định: “Phim tết Việt thống lĩnh thị trường phòng vé bằng chính chất lượng của phim chứ không chỉ thành công vì ra đúng vào dịp tết. Đây sẽ là tín hiệu rất lạc quan cho điện ảnh Việt 2019 và là động lực để phim Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại”.

Sân khấu tết thăng trầm

Trái với phim, sân khấu kịch tết lại có những thăng trầm. 

Ghi điểm ấn tượng với thị trường mùa giải trí tết năm nay là sân khấu kịch đàn anh IDECAF. Năm nay, IDECAF chỉ dàn dựng mới và luân phiên biểu diễn 2 vở kịch tết: Mơ giấc tình tình (tác giả, đạo diễn Lê Hoàng Giang) và Cái đẹp đè bẹp cái nết (đạo diễn Vũ Minh), nhưng các suất diễn luôn trong tình trạng “cháy” vé.  

Các khu vui chơi ở TPHCM thu hút khách du xuân

Từ 30 tháng Chạp đến mùng 5 tết, Công viên Văn hóa Đầm Sen chào đón hơn 350.000 lượt khách tham quan. Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, từ mùng 1 đến mùng 5 tết, đã đón hơn 300.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi. Năm nay, Suối Tiên đã chi hơn 200 tỷ đồng nâng cấp toàn diện khu vui chơi này.

Từ ngày 3-2-2019 (29 tháng Chạp) đến mùng 6 tết, hoạt động “Hội đèn hoa” do UBND quận 5 tổ chức tại Trung tâm Văn hóa quận 5 thu hút rất đông người dân đến vui xuân… Sau “Hội đèn hoa” 2019, quận 5 sẽ tiếp tục tổ chức Hội Nguyên Tiêu 2019 từ ngày 16-2 đến ngày 19-2-2019.

THÚY BÌNH

Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ “ăn tết lớn” với những suất diễn đắt khách ngay từ đầu xuân. Ngay trước tết, vé của các vở kịch cả mới và cũ, đã bán đến mùng 10 tết. Tất cả 17 suất diễn trong 6 ngày tết vừa qua liên tục cháy vé. Có nhiều suất, khán giả chấp nhận mua vé ghế phụ trên lầu để được thưởng thức vở diễn. 

Tuy nhiên, người làm kịch nói không khỏi lo lắng khi xảy ra tình trạng giảm sút, thưa vắng người xem tại nhiều sân khấu. Năm nay, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh không tìm được nhiều tác phẩm mới để dựng, chỉ ra mắt một vở duy nhất Bên kia… nửa đời ngơ ngác, một tác phẩm kịch nặng về tâm lý xã hội. Đại diện sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cho biết, bên cạnh lượng khán giả thích đặt vé xem kịch trước, sân khấu thường chào đón một lượng khán giả có thói quen đến cận giờ biểu diễn mua vé. Nhưng năm nay, khi sân khấu mở màn thì lượng khán giả vẫn thưa thớt. Khán giả đến với sàn diễn chính kịch này giảm nhiều so với năm trước. 

Cùng hoàn cảnh, đại diện sân khấu kịch Hồng Vân cho biết, mỗi ngày sân khấu có 3 suất diễn, nhưng khán giả đến xem suất tối đông hơn (ước chừng khoảng 150 người), còn các suất chiều không quá 100 người. Sân khấu kịch thị trường này đầu tư xây dựng một loạt vở mới cho 2 điểm diễn Trung tâm văn hóa quận Phú Nhuận và Superbowl cho mùa tết 2019. Đó là những vở kịch đậm chất hài hước, cập nhật nhiều vấn đề thời sự.

Riêng sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, từ mùng 1 đến mùng 3 tết, mỗi suất diễn lượng vé bán ra đạt được 2/3 rạp. NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Sau khi sửa chữa, nâng cấp sàn diễn kịch thể nghiệm này, khán phòng chỉ còn khoảng 200 ghế. Những ngày qua, ở mỗi suất diễn, tuy khán phòng không đầy kín nhưng không khí biểu diễn, giao lưu giữa diễn viên và khán giả rất tốt”. 

Với Nhà hát Kịch TPHCM, các suất diễn luân phiên 2 vở mới Nàng Hến tầm duyên (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Lê Diễn) và hài kịch Vua heo (tác giả, đạo diễn Lê Nguyên Đạt), khán giả chỉ đến xem được nửa rạp.

Tin cùng chuyên mục