Phim Việt doanh thu trăm tỷ đồng: Đâu chỉ có niềm vui

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2025, điện ảnh Việt có đến 4 bộ phim vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng cùng nhiều kỷ lục mới được xác lập. Nhà làm phim, nhà phát hành vui vì được khán giả ủng hộ, nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng.

Bất ngờ nối tiếp

Tính đến sáng 6-3, theo Box Office Vietnam (chuyên trang thống kê phòng vé độc lập, có sai số) Nhà gia tiên đã vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu. Như vậy, chỉ tính riêng trong quý 1-2025, điện ảnh Việt đã có 4 bộ phim vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng, gồm: Bộ tứ báo thủ (hơn 330 tỷ đồng), Nụ hôn bạc tỷ (hơn 207 tỷ đồng), Đèn âm hồn (hơn 105 tỷ đồng). Trong đó có 3 bộ phim vượt doanh thu 200 tỷ đồng và có mặt trong tốp 10 phim Việt doanh thu cao nhất mọi thời đại.

CN3 tieu diem.jpg
Phim Nhà gia tiên đang “thống lĩnh” phòng vé rạp chiếu Việt. Ảnh: ĐPCC

Sự sôi động của phòng vé cũng được tiếp nối khi Quỷ nhập tràng vừa khởi chiếu sớm lúc 19 giờ ngày 5-3, trước khi khởi chiếu rộng rãi tại các cụm rạp từ ngày 7-3, nhưng đã kịp soán ngôi tốp 1 phòng vé Việt trong ngày. Theo nhà sản xuất Nhất Trung, phim cũng xác lập một số kỷ lục: phim kinh dị Việt có lượng đặt vé suất chiếu sớm cao nhất với 63.000 vé, phim kinh dị Việt cán mốc 100.000 vé nhanh nhất. Hiện phim đang có doanh thu hơn 10 tỷ đồng (tính đến 9 giờ sáng 6-3). Đạo diễn Trần Thanh Huy và nhà phê bình Tuấn Lalarme chung nhận định, sự sôi động của thị trường nhìn ở mặt tích cực sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư mạnh tay hơn cho điện ảnh.

Dù doanh thu mùa phim Tết 2025 chưa vượt năm 2024, nhưng thị trường có nhiều tín hiệu tích cực. Thế độc quyền của Trấn Thành bị phá vỡ sau hai mùa áp đảo với Mai (doanh thu 551 tỷ đồng, năm 2024) và Nhà bà Nữ (475 tỷ đồng, 2023). Nhờ chiếm được cảm tình của khán giả cùng một chiến lược truyền thông thông minh, Nụ hôn bạc tỷ đã nhanh chóng lật ngược thế cờ để có 2 tuần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Thu Trang cũng là nữ đạo diễn đầu tiên có phim vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng. Tiếp đó, Đèn âm hồn - "ngựa ô" phòng vé của đạo diễn YouTuber Hoàng Nam - dù gây tranh cãi vẫn đạt doanh thu trăm tỷ và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ. Sau đó không lâu, là sự vươn lên, chiếm lĩnh thị trường của Nhà gia tiên và nối tiếp đó là Quỷ nhập tràng.

“Có thể nói điện ảnh Việt hiện đang chạy theo thị trường, chứ chưa tự tạo được thị trường. Các hiện tượng trăm tỷ đồng chỉ là tin vui ở khía cạnh thương mại, chứ chưa vui lắm ở khía cạnh nghệ thuật. Do đó, khi đưa doanh thu là một khía cạnh để đánh giá phim, chỉ nên coi nó là sản phẩm thương mại. Còn để đánh giá được bức tranh toàn cảnh của nền điện ảnh, luôn cần sự quan sát nhiều hơn ở cả dòng phim nghệ thuật”, nhà phê bình Tuấn Lalarme nhìn nhận.

Một khía cạnh đáng mừng khác, ngoài những tên tuổi phòng vé quen thuộc, thị trường cũng chào đón những "tân binh", góp phần tạo nên sự đa dạng. Trấn Thành giới thiệu bộ ba diễn viên mới, trong đó có người lần đầu đóng vai chính phim điện ảnh: Quốc Anh, Kỳ Duyên và Tiểu Vy. Thiên Ân, Marando (Nụ hôn bạc tỷ) cũng lần đầu được trao vai chính. Tương tự là trường hợp của Phương Mỹ Chi (Nhà gia tiên), hay Hoàng Kim Ngọc, Tuấn Mõ, Diễm Trang, Phú Thịnh (Đèn âm hồn), Thanh Sơn (Yêu nhầm bạn thân)... Dẫu còn nhiều khen chê, nhưng sự bổ sung này cần thiết cho thị trường, thay vì chỉ quẩn quanh với vài ba gương mặt phòng vé.

Tính chuyện đường dài

Liên quan đến câu chuyện tranh cãi trái chiều về chất lượng của các bộ phim, theo đạo diễn Trần Thanh Huy, vấn đề nằm ở quan điểm của mỗi khán giả. Những bộ phim đạt doanh thu trăm tỷ vừa qua có thể vì nó phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khán giả. Do đó, rất khó để đưa ra nhận định một bộ phim hay hoặc dở, quan trọng khán giả có thích hay không. Tuy nhiên, nhà phê bình Tuấn Lalarme cho rằng: “Với việc chất lượng điện ảnh còn gây nhiều tranh cãi, thì dường như tệp khán giả vốn có định kiến về phim Việt sẽ tiếp tục định kiến và bài xích điện ảnh Việt. Tôi cho rằng đó là điều không hay”.

Trên thực tế, chưa khi nào các bộ phim trăm tỷ của điện ảnh Việt lại nổ ra những tranh cãi trái chiều, thậm chí đến mức cực đoan như thời gian vừa qua. Dù vẫn vững vàng vị trí số 1 doanh thu mùa phim Tết 2025, nhưng ngay sau ngày đầu công chiếu, Bộ tứ báo thủ trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Không ít ý kiến cho rằng, dù trở về đúng sở trường hài, nhưng bộ phim bị xem như “bước lùi” của chính Trấn Thành. Phim khá ôm đồm, thiếu sự nhất quán trong xây dựng nhân vật cũng như mạch logic của tác phẩm. Lần đầu tiên 1 bộ phim của Trấn Thành chỉ duy trì được vị trí số 1 phòng vé trong vỏn vẹn 1 tuần lễ và nhanh chóng hạ nhiệt. Đèn âm hồn cũng trở thành tâm điểm của dư luận khi xuất hiện thông tin tố đạo nhái, những màn đáp trả giữa khán giả và chính đạo diễn Hoàng Nam xoay quanh chất lượng phim, và cả những câu chuyện lùm xùm bên lề. Bên cạnh đó, mùa phim Tết 2025 cũng ghi nhận sự bùng nổ của các chiêu trò truyền thông, đặc biệt là vấn nạn seeding phim (mồi nhử giúp tạo hiệu ứng, tương tác theo chủ ý của chiến lược truyền thông từng bộ phim) bẩn, gây dư luận xấu.

Theo đạo diễn Trần Thanh Huy, hiện nay thị trường đang có quá ít sự lựa chọn cho khán giả. Cùng một thời điểm, thị trường chỉ có 1-2 phim, cao nhất là 3 phim để khán giả lựa chọn. "Chỉ khi nào số lượng càng lúc càng nhiều, khán giả sẽ có nhiều hơn quyền được lựa chọn những tác phẩm vừa hợp gu thưởng thức, đồng thời đạt chất lượng điện ảnh. Khi đó, những bộ phim chất lượng không tốt, tự nhiên sẽ bị đào thải. Đồng thời, khi thị trường mở rộng, kinh phí đầu tư cao hơn, không chỉ tăng số lượng phim sản xuất, các nhà làm phim cũng chú trọng hơn nữa về khâu nội dung, hình ảnh...", đạo diễn Trần Thanh Huy phân tích.

Tin cùng chuyên mục