Nhiều dự án đáng chờ đợi
Những ngày cuối năm 2019, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất (NSX) Phan Gia Nhật Linh công bố dự án Tiệc trăng máu được chuyển thể từ bộ phim nổi tiếng nước Ý Perfect Strangers. “Không phải ngẫu nhiên phim có đến hơn 18 bản remake khác nhau. Tôi tin mỗi người khi kể câu chuyện có cái tôi và góc nhìn riêng. Điều đó sẽ làm nên sự khác biệt và thú vị”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ. Đáng chú ý, phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi: Thái Hòa, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Hứa Vỹ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, dự kiến ra mắt khán giả vào mùa thu 2020.
Ngoài vai trò NSX Tiệc trăng máu, Phan Gia Nhật Linh cũng trở lại vị trí đạo diễn dự án Trạng Tí, mà theo anh “đó là một cơ hội lớn để có thể giới thiệu văn hóa dân gian Việt đến với công chúng, đặc biệt là với thế hệ tương lai và rộng ra cả với thế giới”. Đảm nhận vai trò NSX dự án này là Ngô Thanh Vân. Chưa ấn định lịch khởi chiếu chính thức, nhưng sau thành công của Hai Phượng, phần phim tiền truyện Thanh Sói của Ngô Thanh Vân cũng đang nhận được kỳ vọng, đặc biệt sau đợt casting rầm rộ.
Năm 2020 cũng đánh dấu sự trở lại của những gương mặt đạo diễn đã từng ghi dấu ấn mạnh mẽ những năm qua. Sau thời gian dài vắng bóng, đạo diễn Lưu Huỳnh trở lại với dự án phim thương mại Tiền nhiều để làm gì?. Cùng với Hiệp Gà, Hà Việt Dũng, Yaya Trương Nhi…, phim còn có sự góp mặt của đạo diễn Phước Sang với vai chính. Sau 5 năm từ phim Quyên, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cũng trở lại màn ảnh rộng với thể loại hoàn toàn mới với bản thân anh: lãng mạn, giả tưởng và hài hước trong Bí mật của gió. Cũng không thể không nhắc đến gương mặt đạo diễn phía Bắc Lương Đình Dũng. Sau tác phẩm đình đám Cha cõng con, lần này sẽ là bộ phim nghệ thuật kinh phí thấp Thành phố ngủ gật. Biên kịch kiêm đạo diễn Kay Nguyễn cũng trở lại với Sắc đẹp dối trá sau khi khá thành công với phim điện ảnh đầu tay Cô ba Sài Gòn.
Như thường lệ, mỗi năm điện ảnh Việt lại kỳ vọng vào những gương mặt đạo diễn mới. Trần Vũ Thủy với Cậu Vàng là điểm nhấn thú vị của các NSX phim phía Bắc. Mai Thu Huyền sau vai trò diễn viên, NSX của một số phim, cũng thử sức với dự án Kiều.
Sức hút từ các series phim
Đáng chú ý nhất trong năm 2020 phải kể đến sự trở lại của những series phim Việt ăn khách thời gian qua. Đó là: Lật mặt 5, Gái già lắm chiêu 3, Nắng 3, Chị Mười Ba 2, Hương Ga 2. Một điểm dễ nhận thấy, đó là các series phim Việt hiện nay không chỉ đa dạng về mặt đề tài, câu chuyện mà còn có hướng đi rõ ràng để tạo nên bản sắc cho riêng mình.
Sau 4 phần đầu tiên đã mang về tổng doanh thu hơn 350 tỷ đồng, Lật mặt là series phim điện ảnh Việt dài hơi và thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại. Phần phim gần nhất thu về hơn 117 tỷ đồng (không tính các thị trường nước ngoài). Sức hút của Lật mặt 5 dự kiến ra mắt dịp 30-4, được thể hiện qua việc có hơn 1.000 ứng viên tham gia casting.
Mục tiêu xây dựng “vũ trụ gái già” với thể loại chick-flick (phim hướng đến khán giả trẻ), 2 đạo diễn Bảo Nhân và Namcito khá thành công khi 2 phần đầu tiên Gái già lắm chiêu lần lượt mang về doanh thu 38 và 62 tỷ đồng. Trước khi thực hiện phần 3, theo đạo diễn Bảo Nhân: “Lần này có nhiều thứ khá bất ngờ, nhưng chúng tôi muốn dự án sẽ phải đặc biệt hơn so với 2 phần đầu tiên”. Trong khi đó, 2 series phim dự kiến cũng ra mắt trong năm nay là Chị Mười Ba 2 và Hương Ga 2 tập trung khai thác câu chuyện về giới giang hồ.
Trên thực tế, không chỉ tại Việt Nam, việc duy trì các series phim vốn không bao giờ là đơn giản. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phần phim sau đủ sức cuốn hút khán giả, không bị hụt hơi. Đạo diễn Namcito chia sẻ: “Đến thời điểm này, Gái già lắm chiêu 3 là dự án có mức đầu tư lớn nhất trong tất cả các dự án trước đây của tôi và Bảo Nhân sản xuất. Với kinh phí đầu tư lên tới hơn 20 tỷ đồng, chúng tôi cố gắng dốc hết tâm sức để mang lại những thước phim đẹp và giàu sang nhất để thể hiện đúng chất về lối sống xa hoa, phù phiếm của giới thượng lưu, siêu giàu”.
Trong khi đó, theo diễn viên Trương Ngọc Ánh: “Để bắt đầu Hương Ga 2, tôi và ê kíp phải chịu nhiều áp lực, vì phần trước đã thành công hơn mong đợi. Ngoài kịch bản, phần diễn viên sẽ phải tốt hơn phần 1 gấp nhiều lần, để đáp lại sự mong đợi của khán giả”.