Phim truyền hình đề tài gia đình: Áp lực làm mới

Trên các kênh truyền hình Việt, phim tâm lý, gia đình, tình cảm tràn ngập. Dù đây là thể loại hút khán giả, nhưng làm thế nào để mang đến những tác phẩm chất lượng luôn là bài toán nan giải.

Đãi cát tìm vàng

Không hẹn mà gặp, trên truyền hình đang có 2 bộ phim cùng khai thác câu chuyện về những ông bố đơn thân. Đó là Cha tôi, người ở lại (đạo diễn NSƯT Vũ Trường Khoa, lên sóng VTV3) kể về 2 người đàn ông xa lạ, vì hoàn cảnh mà cùng chăm sóc 3 đứa trẻ, gồm cả con nuôi và con ruột. Trong khi đó, Mặt trời trong đêm (đạo diễn Võ Hồng Loan, lên sóng SCTV14) xoay quanh một người đàn ông góa vợ, tự mình nuôi 3 cô con gái khôn lớn trưởng thành. Dù cách tiếp cận khác nhau, cả hai đều cho thấy đề tài gia đình vẫn là ưu tiên của các nhà làm phim.

R6a.jpg
Cảnh trong phim truyền hình Nắng khuya về đề tài gia đình. Ảnh: Mega GS

Điều này có thể minh chứng trong Hạnh phúc bị đánh cắp phần 2 (đạo diễn, NSƯT Nhâm Minh Hiền, lên sóng trên VTV9 và ứng dụng VieON). Phim tiếp tục khai thác những tranh giành quyền lực trong gia tộc họ Đỗ - nổi tiếng với nghề thêu. Từ cuộc chiến giữa 2 cô con dâu giành vị thế thừa kế, nay mở rộng sang thế hệ kế tiếp, dần hé lộ những âm mưu cũ và mới, khiến bộ phim càng thêm kịch tính. Duyên (đạo diễn, NSƯT Nguyễn Phương Điền) cũng là một mảng màu khác về đề tài gia đình khi khai thác cuộc sống của 3 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà. Phim là câu chuyện về tình yêu, tình thân, sự trưởng thành của những người trẻ và cả những tham vọng tranh giành gia sản của những người thân trong gia đình.

Dù không thuộc dòng chủ lưu, Nắng khuya (đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền, đang lên sóng trên VTV9) và Mẹ biển (đạo diễn NSƯT Nguyễn Phương Điền, lên sóng trên VTV1) vẫn đề cao yếu tố gia đình. Nắng khuya khắc họa gia đình như bệ đỡ giúp người trẻ trong xóm trọ nghèo vượt qua biến cố. Trong khi đó, Mẹ biển tái hiện cuộc sống miền biển trước và sau bão, với những số phận điển hình, nhấn mạnh tình yêu thương và sự thứ tha.

Nỗ lực có đủ?

Theo đạo diễn Võ Hồng Loan, đề tài gia đình trong phim ảnh vốn không mới. “Mỗi gia đình lại mang một câu chuyện khác nhau, không có nhà nào giống nhà nào. Thậm chí mỗi ông bố bà mẹ cũng sẽ có những suy nghĩ khác nhau khi cùng nhìn về một vấn đề”, chị cho biết. Với Mặt trời trong đêm, chị chọn thể hiện theo cách vui vẻ và lạc quan. Dù cho những đứa con có xảy ra chuyện gì bên ngoài xã hội thì khi trở về nhà cũng là nơi đầy ắp tiếng cười. Thông điệp bộ phim muốn truyền tải cũng rất nhẹ nhàng: “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu thương không bao giờ kết thúc”.

Dẫu biết gia đình luôn là mảng đề tài diễn ra trong đời sống với muôn hình vạn trạng, thế nhưng để thuyết phục khán giả là câu chuyện không đơn giản. Điều đó luôn đặt các nhà làm phim trước áp lực phải làm mới, tránh đi vào lối mòn của những câu chuyện tình - tiền - thù - hận vốn phổ biến. Cha tôi, người ở lại dù là bộ phim remake (làm lại), nhưng chinh phục khán giả bởi phần Việt hóa nhẹ nhàng, tinh tế và diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên nhiều thế hệ.

Dẫu còn nhiều khen chê nhưng Hạnh phúc bị đánh cắp vẫn giữ chân khán giả nhờ nhịp phim kịch tính cùng diễn xuất thuyết phục. Duyên, Nắng khuya và Mẹ biển cũng nỗ lực tạo dấu ấn riêng khi khéo léo đặt câu chuyện và những mối quan hệ tình thân vào những bối cảnh khác nhau. Đặc biệt với Mẹ biển, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã thuyết phục ban giám đốc VFC cho dàn dựng bối cảnh như thật phục vụ quá trình quay phim.

Thành công của một bộ phim phụ thuộc vào yếu tố tiên quyết là chất lượng. Trong đó, vai trò của đạo diễn đặc biệt quan trọng, vì họ chính là người tạo ra tác phẩm và mang đến cho khán giả. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền thừa nhận, mấy năm trở lại đây, anh không làm nhiều vì hầu hết các câu chuyện phim đều xoay quanh những vấn đề quen thuộc: tiểu tam, tranh chấp tài sản… “Tôi muốn thay đổi tư duy làm phim và muốn làm những đề tài mang thông điệp chữa lành và hướng khán giả đến những điều tích cực, thay vì chỉ nhìn theo hướng tiêu cực”, anh bày tỏ.

Trong Nắng khuya, đạo diễn Nhâm Minh Hiền và ê kíp cũng tự đặt ra thách thức cho chính mình với hình thức cuốn chiếu (vừa quay vừa phát sóng). Theo anh, áp lực lớn nhất đặt ra cho tổ biên kịch là vừa làm, vừa phải lắng nghe ý kiến phản hồi của khán giả để có sự điều chỉnh thích hợp, khiến họ ngày càng thích thú.

Phim truyền hình, đặc biệt là đề tài gia đình, đối mặt với thách thức lớn. Nếu đi vào lối mòn, nguy cơ bão hòa và mất khán giả là khó tránh, nhất là khi họ có nhiều lựa chọn trên các nền tảng số. Thành bại vì thế phụ thuộc vào chính các nhà làm phim.

Tin cùng chuyên mục