Tuy nhiên, điều đó đã không còn thật sự đúng với những gì diễn ra trong mùa phim Tết 2024. Sáng đèn, bộ phim được đánh giá hợp không khí mùa tết nhất khi vừa có tình cảm lãng mạn, một chút bi kịch và đặc biệt nhiều tiếng cười, lại là bộ phim đầu tiên rút lui do vắng khách vì nhiều yếu tố khác nhau. Trái lại, Mai và Gặp lại chị bầu băng băng trên đường đua phòng vé, dù ban đầu từng có không ít ý kiến quan ngại hai phim nặng về bi kịch như vậy liệu có thu hút khán giả.
Đi sâu vào thân phận của những người phụ nữ, cả hai bộ phim đều mang gam màu buồn và cái kết không có hậu. Đó là Mai - người phụ nữ ở tuổi U40 nhưng bao nhiêu cái khổ đều vận vào mình, có một người cha cờ bạc, khi mới lớn bị cha bán, phải làm mẹ đơn thân. Hạnh phúc những tưởng mỉm cười với người phụ nữ “muốn được yêu” nhưng cuối cùng mọi thứ vẫn cứ dở dang. Là Ngọc Huyền trong Gặp lại chị bầu phải giấu nhẹm chuyện mang thai rồi gặp biến cố trong thai kỳ, đứng trước lựa chọn sinh tử. Bi kịch chồng bi kịch lên thân phận những nhân vật nữ chính. Hay như mùa Tết 2023, Vong nhi, bộ phim có đề tài về nạo phá thai, nặng về tâm lý và kinh dị cũng có đạt doanh thu phòng vé khả quan. Nhà bà Nữ mùa Tết 2023 dù có tiếng cười nhưng cũng đầy rẫy những kịch tính vẫn lập kỷ lục về doanh thu.
Từ những trường hợp kể trên, có thể nhận thấy sự dịch chuyển về mặt gu thưởng thức của khán giả, không chỉ trong mùa phim tết. Ngoài yếu tố chất lượng, việc bộ phim chạm đến khán giả trở thành chìa khóa tiên quyết cho thành công. Một bộ phim thắng có thể vì nó mang đến tiếng cười, những phút giây giải trí cho người xem. Nhưng để tạo nên những kỷ lục, cuộc ngược dòng, hay chạy đua dài hơi ở phòng vé thì phim phải tạo ra sợi dây đồng cảm, khiến khán giả thấy mình trong bộ phim, cảm thương cho số phận của nhân vật.
Nhiều người làm nghề thừa nhận, khán giả Việt không khó tính và họ vẫn dành sự ưu tiên cho phim Việt. Tuy nhiên, họ khá khó đoán và thường xuyên thay đổi về mặt thị hiếu. Nhưng từ trường hợp thành công của các phim gần đây, ngoại trừ yếu tố may mắn thì các nhà làm phim trong nước đang không chạy theo khán giả, mà đã biết cách “đặt bẫy cảm xúc” với khán giả.