"Mai" áp đảo hoàn toàn
Tính đến 11 giờ sáng 11-2, Mai đã đạt doanh thu hơn 31 tỷ đồng và tiếp tục chiếm thế thượng phong trong mùa phim tết năm nay.
Trước đó, trong ngày khởi chiếu chính thức đầu tiên 10-2, tức mùng 1 Tết, phim lập kỷ lục là phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời đại, với hơn 23,3 tỷ đồng tương đương 225.000 vé bán ra.
Theo chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Vietnam, phim "đang tái hiện lại thành tích của Nhà bà Nữ vào mùng 1 Tết năm ngoái, khi độc chiếm vị trí đầu bảng".
Đối với các phim Việt, đối trọng duy nhất là Gặp lại chị bầu (đạo diễn Nhất Trung). Phim hiện đạt doanh thu hơn 15 tỷ đồng, xếp thứ hai trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, bao gồm hơn 8,8 tỷ đồng doanh thu các suất chiếu sớm từ ngày 2 đến 4-2.
Hai phim Việt còn lại tham gia đường đua phim tết năm nay gồm Sáng đèn (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) và Trà (đạo diễn Lê Hoàng) cũng có kết quả không mấy khả quan khi lép vế cả về số lượng suất chiếu cũng như số lượng vé bán ra. Trà có doanh thu hơn 550 triệu đồng trong khi Sáng đèn còn khiêm tốn hơn khi chỉ thu về gần 490 triệu đồng.
Vào giờ chót, mùa phim tết năm nay còn có sự tham gia của hai bộ phim được sản xuất theo hình thức nhà nước đặt hàng là Đào, phở và piano (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Hồng Hà nữ sĩ (đạo diễn Nguyễn Đức Việt). Tuy nhiên, phim chỉ được xếp với số lượng suất chiếu rất hạn chế nên doanh thu cũng vô cùng khiêm tốn.
Chuyên trang phòng vé Box Office Vietnam nhận định năm nay là một mùa phim tết nghèo nàn về lựa chọn.
Ngoài các phim Việt nói trên, đối với các phim ngoại nhập cũng không có phim nào quá nổi bật. Gia đình x điệp viên mã: Trắng được gắn nhãn T13 (không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi) nên không phải là lựa chọn cho cả gia đình.
Argylle Siêu điệp viên nhận được nhiều kỳ vọng nhưng cũng không có doanh thu bùng nổ như dự đoán.
Phim không gắn nhãn hạn chế khán giả ra rạp từ mùng 1 Tết là Đấu trường muôn thú cũng không có doanh thu cao như mong đợi.
Thậm chí, các rạp chiếu còn phải chiếu lại 2 bộ phim đình đám là Gấu đỏ biến hình và Dune - Hành tinh cát.
Chất lượng không đồng đều
Việc Mai áp đảo mùa phim Tết 2024 là điều đã được dự đoán từ trước. Ngay sau buổi công chiếu ra mắt giới truyền thông hôm 30-1, phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cây bút phê bình, giới làm phim cũng như khán giả.
Xét một cách công tâm, bộ phim đã cho thấy sự “lên tay” nhất định của Trấn Thành từ việc xử lý kịch bản khá gãy gọn với nhiều nút thắt, cao trào dồn dập cho đến tận cuối phim dù kết thúc “không có hậu”. Phim cũng bớt đi màu sắc web drama, truyền hình như trong hai tác phẩm trước đó để đậm tính điện ảnh hơn. Dàn diễn viên trong phim cũng khá đồng đều, ghi nhận màu sắc và nét diễn mới của các nhân vật chính từ Phương Anh Đào, Tuấn Trần, Hồng Đào… cho đến các diễn viên phụ của Khả Như, Ngọc Nguyễn, Trấn Thành, Uyển Ân…
Doanh thu của Gặp lại chị bầu có nhiều yếu tố cộng hưởng, đặc biệt khi phim quy tụ được nhiều tên tuổi đang được khán giả chú ý như: Anh Tú, Diệu Nhi, Lê Giang, Quốc Khánh, Ngọc Phước… Tuy nhiên, phim cũng chỉ có một vài điểm sáng hiếm hoi liên quan đến diễn xuất của Lê Giang, Diệu Nhi hay một vài phân cảnh xúc động.
Trường hợp của Trà, nếu nói phim là một “thảm họa” có lẽ hơi quá lời nhưng việc lạm dụng nhiều cảnh nóng, cộng với diễn xuất của nữ chính quá “hồn nhiên” khiến bộ phim mang đến cảm giác khó chịu cho khán giả. Chọn đề tài “tiểu tam” và cố gắng tìm hướng khai thác câu chuyện theo chiều hướng khác nhưng bộ phim bộc lộ rất nhiều hạn chế, dễ khiến khán giả liên tưởng đến những tác phẩm như Gái nhảy gần 20 năm về trước của chính đạo diễn Lê Hoàng.
Sáng đèn với doanh thu chưa chạm mốc tiền tỷ trong 2 ngày khởi chiếu đầu tiên là điều khá đáng tiếc bởi theo đánh giá của đa phần giới chuyên môn cũng như khán giả, đây là tác phẩm phù hợp với không khí trong mùa tết năm nay nhất. Hành trình theo chân một gánh hát cải lương không chỉ giúp khán giả thêm hiểu về đời sống hậu trường của họ mà còn có đầy đủ các cung bậc cảm xúc, có bi, có hài, có những ngặt nghèo trớ trêu của nghịch cảnh và có cả những niềm lạc quan.
Dàn diễn viên trong phim cũng có diễn xuất khá đồng đều nhưng hơi đáng tiếc khi không có gương mặt nào bảo chứng phòng vé. Điểm trừ và điểm yếu lớn nhất của Sáng đèn có lẽ nằm ở chính việc dựng phim còn khá dàn trải, đôi khi có một vài phân cảnh thừa thãi khiến phim thiếu đi sự sắc nét để thực sự lôi cuốn khán giả.
Với hai tác phẩm do nhà nước đặt hàng là Đào, phở và piano và Hồng Hà nữ sĩ, dù có nhiều nỗ lực và chọn hướng khai thác, tiếp cận mới song cách thể hiện chưa nhiều đột phá, đôi khi còn kịch, nặng về tính sắp đặt khiến phim khó lòng chinh phục được số đông khán giả.