Thế nhưng, có một thực tế mà mọi người chắc khó bỏ qua, là tai nạn giao thông liên quan đến trình độ, kỹ năng xử lý tình huống cũng như ý thức chấp hành luật giao thông không tốt của người điều khiển phương tiện giao thông đã chiếm phần lớn trong các vụ tai nạn giao thông. Đơn cử như số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong nội đô TPHCM do các phương tiện giao thông lấn làn, đã có thời điểm chiếm tới gần 80% tổng số vụ tai nạn giao thông.
Cũng vậy, trên nhiều tuyến quốc lộ, các vụ tai nạn giao thông do tài xế điều khiển xe lấn sang làn đường của các phương tiện đi ngược chiếm tỷ lệ áp đảo. Không phải ngẫu nhiên mà trên nhiều tuyến đường trong nội đô TPHCM như Nguyễn Thị Minh Khai, Ba Tháng Hai… và trên nhiều đoạn tuyến quốc lộ như quốc lộ 1, quốc lộ 51…, cơ quan chức năng đã phải xây dựng dải phân cách cứng để tách biệt 2 dòng xe xuôi ngược, tránh cho xe không lấn làn, đối đầu. Theo thống kê của ngành chức năng, sau khi có dải phân cách cứng, tai nạn giao thông tại nhiều tuyến đường đã giảm hẳn.
Quay trở lại với nội dung học và thi lấy bằng lái xe ngày càng được siết chặt hơn, có thể việc này sẽ khó cho nhiều người, nhưng chắc chắn đó là những người chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc cầm lái an toàn để bảo vệ tính mạng cho chính mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngược lại, những người hiểu được tầm quan trọng của việc cầm lái an toàn, hiểu rằng chỉ một chút chủ quan, thiếu kinh nghiệm là tai nạn có thể xảy ra, chắc chắn sẽ không kêu ca. Những người này sẽ muốn được học thật kỹ, nắm thật vững các kiến thức, hiểu sâu các kỹ năng xử lý tình huống, nắm chắc Luật Giao thông đường bộ để “mỗi chuyến đi sẽ là một chuyến đi an toàn”. Do đó, có thể nói việc siết chặt các quy định về học và thi lấy bằng lái xe là một quyết định đúng đắn của ngành chức năng. “Phía trước tay lái là sự sống” - một câu nói không gì đúng hơn.
Vấn đề còn lại, ngành chức năng phải đảm bảo cho việc này diễn ra minh bạch, công tâm… Tuyệt đối không để cho những cán bộ kém phẩm chất lợi dụng việc này để làm khó người học và thi lấy bằng lái xe.