Cảng khách quốc tế Vũng Tàu gồm 2 cầu cảng hành khách, tổng chiều dài 840m (chưa bao gồm cầu cảng khác), có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 225.000 GT, đáp ứng nhu cầu thông qua từ 1,39 - 1,5 triệu lượt khách.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về nguồn vốn đầu tư cảng tàu khách, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, nên dùng vốn đầu tư công đối với các bến tàu khách chuyên dụng, cụ thể là dùng vốn trung hạn của địa phương được bố trí hàng năm. Bởi lẽ, hiệu quả đầu tư cảng tàu khách không cao nên ít nhà đầu tư quan tâm.
 
 Trước đây, từ năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng cảng khách quốc tế tại khu vực Bãi Trước (nay là phường Vũng Tàu). Theo báo cáo của Liên danh tư vấn PORTCOAST - TEDIPORT - HPEC, vị trí Cảng tàu khách quốc tế được xác định giáp khu tổ hợp nhà ga Cáp treo khu vực Bãi Trước.
Quy mô xây dựng Cảng khách quốc tế Vũng Tàu gồm: nhà ga hành khách kết hợp cửa hàng miễn thuế; văn phòng khách sạn và căn hộ du lịch; bến du thuyền; bãi xe taxi, xe buýt; các công trình hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, cầu tàu, kè bờ, đê chắn sóng; khu bến cảng công vụ, hoa tiêu. Bến khách gồm 1 cầu cảng cho phép đậu 2 bên, đáp ứng cho cỡ tàu 225.000 - 228.000 GT.
 
 Tổng chiều dài bến là 400m, trong đó sàn đón khách dài 140m. Cầu cảng nối với bờ bằng cầu dẫn dài khoảng 700m. Phía trong bố trí các bến du thuyền, bến tàu công vụ, dịch vụ hàng hải cho hoa tiêu, Cảng vụ. Bến thủy phi cơ được bố trí bến riêng phía Đông, Đông Nam.
Liên danh tư vấn đã trình bày tổng cộng 11 phương án thiết kế, với các mô hình cầu dẫn vuông và cong khác nhau. Mức đầu tư của từng phương án dao động từ 1.333 đến hơn 8.000 tỷ đồng.