Ngoài nguyên nhân khách quan như bất cập về quy định lãi suất vốn vay, việc dự án chậm trễ còn do yếu tố chủ quan như công tác chuẩn bị hồ sơ dự án của một số ban quản lý dự án (QLDA) chưa đạt yêu cầu về chất lượng, thiếu bám sát các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện thủ tục, hồ sơ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đối với ban QLDA yếu kém, chậm, hồ sơ chất lượng kém, sửa lại nhiều lần phải nghiêm khắc phê bình, khiển trách tập thể, cá nhân của ban đó để làm gương.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án, trong đó, phấn đấu khởi công một số gói thầu của dự án Cam Lộ - La Sơn vào cuối năm 2018. Đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức PPP, Bộ GTVT sẽ sớm phê duyệt 3 dự án Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây, sau đó tiến hành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.