Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, 2 nhà thầu bị phê bình chậm sửa chữa các hư hỏng trong thời gian bảo hành công trình là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế và Công ty cổ phần xây dựng 469.
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ II, đến nay, các hư hỏng trên tuyến chưa được tổ chức sửa chữa triệt để như cam kết. Hiện các đơn vị mới khắc phục các vị trí mặt đường hư hỏng ổ gà và sơn lại các vạch sơn tim đường bị mòn, mờ mất tác dụng.
Dự án còn các vị trí mặt đường hư hỏng rạn nứt mai rùa với tổng diện tích hơn 8.000 m2 vẫn chưa được khắc phục. Bên cạnh đó, dự án có phát sinh thêm hư hỏng vạch sơn tim, vạch sơn biên, vạch gờ giảm tốc bị mòn, mờ mất tác dụng với tổng diện tích hơn 104 m2.
Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc Ban Quản lý dự án 5 chưa chỉ đạo đơn vị thi công xử lý, khắc phục triệt để hư hỏng tại dự án tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Đặc biệt, thời gian gần đây, lưu lượng lưu thông trên QL1 tuyến tránh TP Huế đang tăng lên, do các cơ quan chức năng triển khai điều tiết, bổ sung phân luồng các loại phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm từ 6 trục trở lên trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống QL1. Nếu không kịp thời khắc phục các hư hỏng, nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn đối đầu rất cao.
Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 5 rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nhà thầu sửa chữa trong thời gian bảo hành công trình; xử lý nghiêm khắc các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định của hợp đồng; hoàn thành thực hiện sửa chữa, bảo hành công trình và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25-4.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 5 tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đánh giá uy tín của các đơn vị có liên quan. Trường hợp liên danh nhà thầu chậm trễ sửa chữa các hư hỏng, cần thu hồi tiền bảo lãnh bảo hành để thuê đơn vị khác sửa chữa.