Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) là một trong số ít trường đang áp dụng STEM vào chương trình học chính khóa qua các môn Lý, Hóa, Sinh. Vừa qua, trường Lê Quý Đôn cũng triển khai nhà kính quản lý tự động và dự kiến sẽ đưa vào hỗ trợ giảng dạy trong thời gian tới.
Đây là một phương pháp dạy học linh động, không bị bó buộc trong không gian nhất định nào, cho học sinh nhiều trải nghiệm mới, tạo thêm hứng thú học tập. Tuy nhiên phải cần một khoản đầu tư lớn, với khoảng 40 triệu đồng cho một chiếc kính VR và phần mềm học tập.
Với phương pháp học này, học sinh sẽ khắc phục được những điểm yếu và tự tin nghĩ, sáng tạo, tiếp cận sớm với công nghệ để khơi dậy đam mê.
Sau hơn một năm đưa vào sử dụng phòng thực hành STEM, các em đã hoàn thành được nhiều sản phẩm như đèn sáp thắp sáng bằng LED, kính tiềm vọng, pin trái cây (khối lớp 6, 7); máy lọc nước mưa và nước máy lạnh thành nước uống, máy phát điện lắc tay, xe băng xóa, kính thiên văn… (khối lớp 8 và 9).
Theo thầy Phạm Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn: “Sau một năm triển khai phương pháp dạy học này, chất lượng học sinh được nâng cao rất rõ và các em hứng thú hơn với việc học.
Tuy đây không phải là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng trường học, nhưng là phương pháp giáo dục thực tế và hiệu quả để giúp không chỉ học sinh mà còn nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên
Để có thể đưa STEM vào chương trình học chính khóa thì không chỉ học sinh học mà giáo viên cũng phải học. Với mô hình nhà kính, thầy cô Trường Lê Quý Đôn cho biết đã phải mày mò, tìm hiểu cách trồng, chế độ chăm bón, công nghệ quản lý... để có thể chia sẻ, hướng dẫn cho các em bằng phương pháp hợp lý nhất. Hoặc cả thầy và trò cùng nhau tìm hiểu và phát triển đề tài cũng là một cách giáo dục hiệu quả. |