Ngày 12-12, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM kiểm tra tại Quận ủy quận 7 về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 16-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TPHCM đến năm 2020.
UBND quận 7 cho biết, từ năm 2016 đến nay, có 122.000 người trong và ngoài nước đến lưu trú trên địa bàn quận. Qua hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU, quận 7 đã xây dựng 5 sản phẩm du lịch gồm: du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị và triển lãm – với 6 đơn vị có cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ các hội nghị, hội thảo, triển lãm lớn nhỏ; du lịch kết hợp giáo dục – với 6 trường quốc tế và 1 trường liên kết đào tạo quốc tế; du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe – 2 bệnh viện chất lượng cao, có tầm vóc khu vực; du lịch kết hợp vui chơi, giải trí – với 13 điểm vui chơi giải trí; du lịch kết hợp mua sắm – với hơn 10 điểm mua sắm.
Với thế mạnh của quận, quận cũng bắt đầu phát triển du lịch đường sông kết hợp nghỉ dưỡng tại các khu du lịch Mũi Đèn Đỏ (phường Phú Thuận), Hương Tràm (phường Bình Thuận) và khai thác tuyến xe buýt trên sông theo quy hoạch của TP.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá sau một năm thực hiện, bước đầu Chỉ thị đã đi vào cuộc sống và tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở quận 7. Quận đã đánh giá khả năng nội tại và xác định được 5 sản phẩm du lịch chính.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển du lịch, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu quận không chỉ xác định sản phẩm du lịch chính mà còn phải kết nối tốt với các cơ sở, dịch vụ khác trên địa bàn TP để giúp khách du lịch được phục vụ, nghỉ ngơi, an dưỡng, chăm sóc, du lịch, ăn uống một cách thuận tiện nhất.
Chia sẻ tình trạng chung của TPHCM là có tiềm năng nhưng hiện chưa phát huy được tiềm năng đó, thậm chí còn “ăn xổi ở thì” trong phát triển du lịch, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cảnh báo quận 7 cũng có tình trạng này và cần khắc phục.
Bên cạnh việc có sản phẩm du lịch đặc trưng và đặc sản, quận 7 cần quan tâm tạo nguồn nhân lực tương xứng để tạo thiện cảm, giữ chân khách và phát triển du lịch, tránh tình trạng hướng dẫn viên “vô cảm”, giới thiệu như bài đọc, không tạo hứng khởi, không thu hút người nghe.
Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân, dù không bán hàng, không làm du lịch song cũng luôn cần giữ gìn trong nhà, ngoài phố sạch sẽ, gặp khách du lịch đi qua cần nở nụ cười một cách cởi mở, thân thiện. Như vậy mới giúp du khách có sự yêu thích với quận và mời gọi thêm người thân, bạn bè đến với quận, với TP và Việt Nam.