Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho khách Hồi giáo tại miền Trung

Ngày 10-6, Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương phối hợp với Tổng cục du lịch quốc gia Malaysia tại Việt Nam, Trung tâm du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia), Sở Du lịch Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung.
Các doanh nghiệp rất quan tâm đến các vấn đề ẩm thực, lưu trú.... dành cho thị trường khách này. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Các doanh nghiệp rất quan tâm đến các vấn đề ẩm thực, lưu trú.... dành cho thị trường khách này. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Thị trường khách Hồi giáo còn nhiều dư địa

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến chính trong cả nước. Đây là một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam thu hút khách từ các quốc gia Hồi giáo.

"Nhiều năm làm việc với thị trường các quốc gia Hồi giáo, chúng tôi nhận thấy cộng đồng du lịch Hồi giáo thường không khuyến khích khách đi du lịch tại các quốc gia hay điểm đến có điều kiện cơ sở vật chất, ẩm thực, tín ngưỡng mà không thuận lợi, không phù hợp với thói quen tiêu dùng, phương thức du lịch đặc thù của họ", ông Thủy nói.

Hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo ông Thủy, TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung Việt Nam sau đại dịch đã kết nối mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á, Trung Đông trong đó các quốc gia có tỷ lệ người Hồi Giáo cao như Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ,… Số lượng người theo đạo Hồi trên thế giới là 1,8 tỷ người, khu vực ASEAN là 255 triệu người.

Việc sớm mở lại đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và Singapore, Malaysia, Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho lượng khách du lịch Malaysia, Singapore, Ấn Độ sang tham quan Đà Nẵng tăng trưởng mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Hiện có nhiều đường bay quốc tế trực tiếp từ Malaysia, Singapore đến Đà Nẵng do các hãng hàng không Malindo, Air Asia, Singapore Airlines.

Khách Hồi giáo đến sân bay Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Khách Hồi giáo đến sân bay Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

"Sau đại dịch, Việt Nam cũng mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức. Không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó. Vì vậy, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cần thiết trong thời điểm này", ông Thủy nhấn mạnh.

Tăng cường hiểu biết về người Hồi giáo

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, Hồi giáo là một trong những thị trường tiềm năng cần tập trung triển khai xúc tiến. Trước dịch Covid-19, thị trường khách Hồi giáo đến du lịch Đà Nẵng chủ yếu từ Indonesia và Malaysia thông qua đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Kuala Lumpur do Hãng hàng không Air Asia khai thác và một số nước tại Trung Đông thông qua đường bay Đà Nẵng - Doha do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác.

Cần có sự hiểu biết để chuẩn bị dịch vụ ẩm thực khi phục vụ khách Hồi giáo. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Cần có sự hiểu biết để chuẩn bị dịch vụ ẩm thực khi phục vụ khách Hồi giáo. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Mới đây, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ, một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này.

Để thu hút có hiệu quả thị trường khách quốc tế tiềm năng này, theo ông Bình, nhiều vấn đề cần đặt ra cho chính quyền thành phố và những người làm việc trong ngành dịch vụ và khách sạn đó là phải hiểu rõ về văn hóa, hành vi và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo, chẳng hạn như việc khách Hồi giáo chỉ tiêu thụ thực phẩm Halal, các cơ sở phục vụ đáp ứng nhu cầu như có phòng cầu nguyện hoặc nhu cầu đi du lịch của khách Hồi giáo là rất cao sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi...

Hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề như thói quen tiêu dùng, xu hướng thị trường du lịch hồi giáo, lưu trú, ẩm thực, phục vụ… dành cho thị trường khách đặc trưng này. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề như thói quen tiêu dùng, xu hướng thị trường du lịch hồi giáo, lưu trú, ẩm thực, phục vụ… dành cho thị trường khách đặc trưng này. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận thực phẩm Halal tại Việt Nam, Việt Nam sở hữu nguồn nguyên liệu phong phú và phù hợp cho người Hồi giáo như lúa gạo, hải sản, rau và trái cây… Để tiếp cận tốt với dòng khách này, các đơn vị cần tăng cường hiểu biết về người theo đạo Hồi, cung cấp và sắp đặt các sản phẩm riêng biệt phù hợp.

"Thực phẩm ở Việt Nam dồi dào là lợi thế nhất để đón khách đạo Hồi. Nhưng sự hiểu biết về chăm sóc khách đạo Hồi hiện nay rất hạn chế. Họ không thể ăn nếu họ không biết con gà mà họ đang ăn có được giết mổ đúng theo cách của Halal hay không, không có chứng nhận nào về quy trình giết mổ, nấu nướng thực phẩm", ông Ramlan nói.

Tin cùng chuyên mục