Phạt nặng là “teo”

- Đường sá giờ mở nhiều, từ đường bình thường tới đường cao tốc. Vậy nạn kẹt xe hoặc tai nạn có giảm không?

- Rủi ro xảy ra do đường thiếu chỉ là một khía cạnh. Nhưng ngay cả khi hạ tầng giao thông khấm khá hơn, thông hay tắc còn do con người. Ra đường, chỉ cần 10 người có 2 người chạy bậy là đã kẹt tè le. Tai nạn cũng vậy. Chỉ khi tuân thủ luật giao thông một cách tự động, mới có thể giảm thiểu thương vong.

- Vậy hiện giờ, số người chạy bậy có chiều hướng tăng lên hay giảm đi?

- Không có thống kê khoa học, không nên suy đoán đại. Nhưng dòm thực tế di chuyển trên đường, có chuyện đáng lo. Lúc trước dư luận chỉ e ngại việc xe máy luồn lách, leo lề, lấn tuyến. Còn bây giờ, chính ô tô chạy láo mới tạo ra nhiều hệ lụy, gây mất an toàn. Đâu có hiếm cảnh xe nhiều bánh chèn ép xe hai bánh, gây tai nạn rồi bỏ chạy. Rồi xe tải, xe hơi chạy ngược chiều để khỏi phải quay đầu cũng lậm. Tệ nữa, tài xế vi phạm luật còn lớn tiếng cãi lộn, hù dọa người chạy đúng.

- Ở đường đô thị, ô tô chạy bậy dễ dẫn đến kẹt dây chuyền, do mật độ giao thông cao. Thứ đáng lo là những người hay “khôn lỏi”, khi ra đường cũng không coi luật giao thông là cái đinh gì. Camera giao thông lắp đặt nhiều, phát hiện xe chạy bậy dễ hơn. Vi phạm cỡ nào cũng cứ phạt nặng là “teo”.

Tin cùng chuyên mục