Theo đánh giá của Bộ GTVT, thời gian qua, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (kiểm định xe cơ giới) đã từng bước ổn định, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân. Tuy nhiên, công tác thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Bộ GTVT yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới, để tăng năng lực kiểm định, đảm bảo minh bạch, chính xác.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung hướng dẫn các sở GTVT về nghiệp vụ quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ.
Đặc biệt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần chủ động nhận diện các nội dung, lĩnh vực được giao quản lý có nguy cơ tiềm ẩn tham nhũng, tiêu cực, trong đó có hoạt động kiểm định xe cơ giới, để tăng cường công tác kiểm tra nhằm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa các nguy cơ tham nhũng, tiêu cực.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT nếu không kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, tiềm ẩn tham nhũng, tiêu cực để chủ động phòng ngừa, xử lý dẫn đến cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật.
Đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các đơn vị này duy trì, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định; tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình kiểm định phương tiện; tích cực phòng, chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện tại đơn vị.