Trước đó, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã thành lập Tổ thẩm định để kiểm tra chất lượng của 18 con tàu vỏ thép gặp sự cố đang neo đậu tập trung tại cảng Đề Gi và Cảng Hải đoàn Biên phòng 48 (thành phố Quy Nhơn).
Theo thứ trưởng Vũ Văn Tám, dự kiến, trong tuần tới Tổ sẽ thẩm định xong và có báo cáo chi tiết từng con tàu. Từ đó, mới xác định được nguyên nhân vụ việc và trách nhiệm thuộc về ai.
Ông Tám cho hay: “Qua quan sát của chúng tôi thì rõ ràng các con tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính như: vỏ bị gỉ sét, tróc sơn, nhiều tàu bị hoen gỉ rất trầm trọng. Bên cạnh đó, máy tàu có vấn đề. Cũng trong sáng nay gặp chúng tôi, đại lý của hãng máy Mitsubishi khẳng định, trong 5 máy tàu của tàu hỏng thì có 4 máy không phải chính hãng của họ. Đó cũng là những phát hiện ban đầu của hãng Mitsubishi”.
Về việc nhà máy đóng tàu đã gian lận tráo đổi vỏ thép từ Hàn Quốc sang Trung Quốc thì ông Tám cho biết: “Chuyện về đánh tráo vỏ thép, chúng ta phải khách quan nhìn nhận, quan trong nhất là về chất lượng thép chứ không thể nói thép Trung Quốc là không tốt. Cần phải xem lại thép có đạt chuẩn theo quy định hay không” – Ông Tám cho hay.
Sáng 9-6, Bộ NN&PTNT sẽ cùng với UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị chuyên đề đóng tàu vỏ thép mới theo Nghị định 67. Theo đó, các ngư dân, chủ tàu và đại diện các cơ sở đóng tàu sẽ cùng tham dự.