Giới trẻ và sự lan tỏa văn hóa quốc gia
Theo ThS Trần Tuệ Tri, thành viên Ban điều hành AVSE Global, Cố vấn thương hiệu Giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM, giới trẻ hiện nay có nhiều lợi thế về sử dụng công nghệ thông tin cũng như cơ hội giao lưu văn hóa. Tuy vậy, theo bà, các em lại không biết nhiều về phim ảnh, âm nhạc, đặc trưng văn hóa của Việt Nam. Đây là điều vô cùng đáng tiếc.
Các diễn giả, nhà nghiên cứu cùng học sinh, sinh viên tại tọa đàm "Câu chuyện thương hiệu" vào chiều 28-10 |
Cùng nhận định, ông Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cho biết Việt Nam được thế giới biết đến là một dân tộc anh hùng. Trong đó, các đức tính tốt đẹp như anh dũng, kiên cường, chăm chỉ, cần cù đã trở thành “thương hiệu” trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng đất nước.
Nét đẹp văn hóa ấy trở thành truyền thống đáng tự hào, góp phần làm nên thương hiệu quốc gia. Song, để lan tỏa và có độ tin cậy cao, cần kết hợp giữa truyền thống và phát triển thương hiệu.
Các chuyên gia chia sẻ về vai trò của giới trẻ trong lan tỏa và xây dựng thương hiệu quốc gia |
Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, GS-TS Đinh Văn Hiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, đây là “thời điểm vàng” để phát triển thương hiệu Việt Nam ra thế giới, qua đó lan tỏa ngày càng sâu rộng văn hóa và thành tựu nổi bật của con người Việt Nam.
Xây dựng thương hiệu từ cá nhân đến cộng đồng
Ông Danny Võ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, để xây dựng thương hiệu quốc gia, mỗi người dân Việt Nam cần bắt đầu từ xây dựng thương hiệu cá nhân, lan tỏa ra dòng họ, doanh nghiệp và cuối cùng là quốc gia. Ông nói: “Trên cơ sở chiến lược phát triển chung đó, mỗi tỉnh, thành phố xây dựng thương hiệu cho riêng mình”.
Đơn vị tài trợ trao tặng 1 triệu thẻ thư viện số cho sinh viên tại TPHCM |
Ở góc độ khác, theo TS Nguyễn Thị Bích Yến, Chủ tịch Hội đồng điều hành Trung tâm Liên văn hóa, khoa học và truyền thông quốc tế (ICI International), nếu tạo dựng được thương hiệu về con người, doanh nghiệp hay đất nước sẽ tạo ra giá trị vô cùng lớn, tăng sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường thế giới.
Dịp này, Trường Đại học Văn Lang phối hợp Tập đoàn Hành trình Kim Cương (DJC) phát động Giải thưởng Brand Review Award mùa đầu tiên dành cho đối tượng học sinh, sinh viên từ 15-25 tuổi, nhằm tôn vinh các thương hiệu quốc gia, dòng tộc, tổ chức doanh nghiệp và cá nhân được cộng đồng công nhận, yêu mến qua các bài giới thiệu trên nền tảng thư viện số.
Tác phẩm dự thi gồm nhiều thể như sách, tranh ảnh, video clip… Nội dung giới thiệu những câu chuyện hay về Quốc hiệu, dòng họ, doanh nghiệp hoặc cá nhân có thành tựu nổi bật trong phạm vi 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Cuộc thi bao gồm 3 vòng tranh tài nhằm tìm ra 4 bài giới thiệu xuất sắc nhất trao giải, trị giá 20 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều quà tặng, học bổng trị giá hơn 100 triệu đồng.