Với thông điệp Tin trên mạng, tin cho đúng, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng; đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Tên gọi Tin vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. Chiến dịch Tin kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung; tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại sự kiện |
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, Chiến dịch Tin gồm nhiều hoạt động. Khởi đầu là cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” kéo dài tới 28-10 với tổng giá trị giải thưởng 150 triệu đồng. Cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews#tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do ban tổ chức công bố; hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”; kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải như: thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực…
Điệu nhảy trên nền nhạc chủ đề của Chiến dịch Tin |
Cùng đó, chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11. Đây là chặng cuối của chiến dịch trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm hội thảo Tin nên tin có sự góp mặt và chia sẻ từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng…