Tham dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh Bình Định…
Phát động 100 ngày thông hầm 2 và giải phóng mặt bằng dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Tại lễ phát động, ông Vũ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) đã thông tin về dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Ông Vũ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT phát biểu. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Theo đó, thời gian triển khai thi đua 100 ngày thông hầm 2 (thuộc gói thầu XL02) từ ngày 22-9-2023 đến hết ngày 31-12-2023, sau đó các bên liên quan sẽ tổng kết, đánh giá và khen thưởng cho các cá nhân, tập thể hoàn thành kết quả thi đua nhưng đồng thời cũng báo cáo rõ các tồn tại vướng mắc để có ý kiến chỉ đạo xử lý.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m). Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả.
Mô hình đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 giúp tạo tuyến đường vận chuyển mới, từ đó giảm được thời gian vận chuyển đất, đá đào tận dụng để đắp nền đường, đồng thời tận dụng được đá đào hầm cho việc thi công các cầu, cống thuộc Gói thầu XL2 (từ phạm vi phía Bắc hầm 3 và phía Nam hầm 2) với khối lượng ước khoảng 1 triệu m3.
Về phía địa phương, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định cam kết bàn giao mặt bằng sạch 100% cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công trước ngày 31-12-2023.
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, phát biểu. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao sự chủ động của Bộ GTVT với địa phương để phát động chương trình thi đua này. Qua kiểm tra thực tế và các báo cáo, đánh giá cao nỗ lực tổ chức thi công của Tập đoàn Đèo Cả. Việc huy động máy móc, thiết bị, nhân sự và tổ chức thi công tốt. Vấn đề còn lại quyết định đến tiến độ là giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong thời gian 1 năm, các địa phương đã xử lý khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, điều đó cho thấy nỗ lực rất lớn của địa phương và các cơ quan liên quan.
Ông Minh cho biết: “Khối lượng còn lại khoảng 10%, chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị, vận động người dân, cam kết hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước 31-12-2023”.
Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT biểu dương nhà thầu, đơn vị thi công đã sáng tạo, nghiên cứu các giải pháp thi công mới. Ông cho rằng, trong 3 hầm của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thì hầm 2 (gói thầu XL02) có yếu tố quyết định, từ đó rút ngắn tiến độ dự án, đảm bảo đường công vụ.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương Quảng Ngãi, Bình Định hoàn thành giải phóng mặt bằng, chuẩn bị tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
Ký cam kết hoàn thành bàn giao công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Ký cam kết thi đua giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Ảnh: NGUYỄN TRANG |
Tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh nhà thầu thống nhất ký cam kết đến 31-12-2023 sẽ đào thông hầm 2 dài 698m. Với mốc này, thời gian thông hầm 2 được rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu (tháng 4-2024).