Không chỉ đơn thuần là một mô hình du lịch, MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm) – có thể trở thành “đòn bẩy” cho phát triển kinh tế. Phân tích trường hợp của Singapore và Thái Lan, Phan Thiết có những kinh nghiệm quý giá để định hướng trở thành trung tâm du lịch MICE mới của Đông Nam Á.
Tại hội nghị trực tuyến với chủ đề "Sáng kiến mô hình thành phố kiểu mẫu chào mừng Liên Hiệp Quốc 100 năm", đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Việt Nam xác định thu hút đầu tư, phát triển du lịch MICE là một trong những yếu tố quan trọng. Trong đó, Phan Thiết được nhắm đến cho mục tiêu phát triển “thành phố du lịch MICE số 1 khu vực và thế giới”.
Là mô hình kết hợp giữa du lịch với những cuộc hội họp, hội thảo, sự kiện, triển lãm, khen thưởng được các công ty tổ chức cho nhân viên, đối tác và khách hàng, mô hình MICE hướng đến là doanh nhân, chính khách, thuộc tầng lớp thượng lưu, tri thức, đặt ra tiêu chuẩn khắt khe về dịch vụ, tiện ích và có khả năng chi trả cao. Các điểm đến được yêu thích của du lịch MICE thường phải quy tụ nhiều trung tâm hội nghị hiện đại, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Trong nhiều năm gần đây, mô hình này đem lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Ở Đông Nam Á, nhiều quốc gia cũng chú trọng đầu tư phát triển các điểm đến mô hình này và thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.
Singapore đầu tư cho du lịch MICE để phát triển thành trung tâm kinh tế châu Á
Singapore là điểm đến được các đoàn khách MICE đánh giá cao tại Đông Nam Á. Trước dịch Covid-19, mô hình du lịch MICE đóng góp cho quốc đảo sư tử 3,8 tỷ SGD, chiếm 0,8% GDP. Theo đại diện Tổng cục Du lịch Singapore, quốc gia này xem MICE là trọng tâm để phát triển vị thế thành trung tâm kinh tế quan trọng của châu Á. Đồng thời nhờ mô hình này, Singapore có thể thu hút đầu tư, duy trì vị thế dẫn đầu ở nhiều ngành chủ chốt.
Là trung tâm tài chính thương mại lớn của Đông Nam Á, mỗi năm, Singapore tổ chức chức hàng nghìn sự kiện, hội nghị, hội thảo và triển lãm. Quốc gia này đầu tư xây dựng nhiều địa điểm dành cho các đoàn khách MICE như trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế Suntec Singapore, trung tâm thương mại quốc tế WTC, Singapore Expo, Marina Bay, đảo du lịch Sentosa… Các địa điểm này đều có quy mô lên đến chục nghìn m2, trang bị tiện ích cao cấp, phục vụ hàng triệu lượt du khách.
Một trong những lợi thế giúp Singapore trở thành một trong những điểm đến MICE hàng đầu châu Á là hệ thống giao thông thuận lợi, giúp du khách di chuyển nhanh chóng, dễ dàng. Trong 8 năm liên tiếp (2012-2020), sân bay quốc tế Changi của Singapore được Skytrax trao tặng danh hiệu "Sân bay tốt nhất thế giới". Trước dịch, trung bình sân bay này đón 62 triệu lượt khách mỗi năm. Hệ thống giao thông của quốc gia này phát triển hoàn chỉnh và khép kín với đa dạng loại hình như taxi, xe buýt, tàu điện ngầm, trishaw, tàu, thuyền…
Bên cạnh đó, Singapore được xem là cầu nối của khu vực châu Á, mang lại rất nhiều lựa chọn cho các chuyến du lịch kết hợp tới các địa điểm lân cận trong khu vực như Malaysia, Indonesia, và Thái Lan. Từ Singapore, du khách có thể di chuyển đến các quốc gia khác qua nhiều phương tiện như đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Khách MICE có thể tham quan nhiều địa danh nổi tiếng tại Singapore bên cạnh tham dự sự kiện
Bangkok đóng góp tích cực cho kinh tế Thái nhờ du lịch MICE
Theo thông tin từ Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan, hơn 1.000 đoàn MICE đã đặt lịch tại Bangkok từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021, ước tính tạo ra 250 triệu baht (khoảng 7,5 triệu USD). Trước đó, thủ đô của xứ chúa vàng là điểm đến nổi tiếng của các đoàn khách MICE trong gần 2 thập kỷ qua, đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền du lịch Thái Lan.
Giống như Singapore, Bangkok hội tụ nhiều lợi thế để trở thành điểm đến nổi bật cho mô hình du lịch MICE tại châu Á. Thành phố này có hệ thống giao thông đồng bộ, được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng và dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn từ đối tượng du khách thượng lưu, tri thức.
Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok là cửa ngõ quốc tế chính của Thái Lan, kết nối với nhiều thành phố lớn, tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho các đoàn khách MICE từ nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông của thành phố không ngừng được hoàn thiện với nhiều lựa chọn di chuyển đa dạng như tàu điện ngầm, tàu hỏa, taxi, xe buýt, thuyền…
Bangkok được biết đến với nhiều khách sạn, trung tâm nổi tiếng dành cho việc tổ chức các sự kiện mang quy mô quốc tế. Nổi bật trong số đó có thể kể đến như khách sạn Conrad Bangkok với hội trường và các phòng chức năng được trang bị hiện đại, từng được chọn là địa điểm tổ chức TIME 2019 - Sự kiện thường niên do Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan TCEB tổ chức. Trung tâm hội nghị Gaysorn Urban Resort, thuộc tầng 19 và 20 của tháp Gaysorn ở trung tâm thành phố cũng được nhiều khách MICE lựa chọn bởi hạ tầng hiện đại, dịch vụ cao cấp.
Phan Thiết định hướng trở thành thành phố du lịch MICE kiểu mẫu của Việt Nam
Phan Thiết được nhận định hội tụ đầy đủ yếu tố để phấn đấu trở thành điểm đến MICE tương tự như Bangkok, Singapore với bãi biển đẹp, khí hậu ôn hòa, nhiều di tích lịch sử - văn hóa đặc sắc. Tọa lạc tại cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, thành phố là một đỉnh của tứ giác vàng du lịch TPHCM - Đà Lạt - Phan Thiết - Nha Trang.
Cùng với đó, hạ tầng giao thông Phan Thiết dự kiến hoàn thiện trong năm 2025, kết nối thuận lợi với các thành phố lớn trên thế giới qua sân bay quốc tế, cảng biển, đường cao tốc hiện đại. Hàng loạt dự án trọng đang được đẩy nhanh tiến độ như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tuyến đường nối cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với đường ven biển ĐT719B, sân bay Phan Thiết… Trong đó, tuyến đường Dầu Giây – Phan Thiết đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến có thể hoàn thành sớm từ 1-3 tháng, hoàn thành trong 2022.
Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của điểm đến MICE toàn cầu, Phan Thiết chú trọng đầu tư phát triển hệ thống khách sạn, resort cao cấp. Bên cạnh tiện ích, dịch vụ nghỉ dưỡng hiện đại, các cơ sở lưu trú này được định hướng đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các sự kiện, hội nghị, triển lãm chuyên nghiệp, quy mô quốc tế. Nổi bật trong số đó có thể kể đến siêu thành phố biển - du lịch - sức khỏe NovaWorld Phan Thiet có diện tích 1.000 ha cùng tổng mức đầu tư gần 5 tỷ USD.
NovaWorld Phan Thiet được mong đợi đóng góp tích cực cho mô hình du lịch MICE trong khu vực khi quy hoạch riêng phân khu The Kingdom trở thành nơi tổ chức các buổi họp cấp cao, sự kiện quy mô lớn. Phân khu nổi bật với nhà hát nghệ thuật diện tích 8.500 m2, quy mô 1.000 chỗ ngồi hay trung tâm Arena có sức chứa 10.000 người. Đây là điểm đến lý tưởng cho các lễ hội âm nhạc, giải đấu thể thao hay sự kiện văn hóa - nghệ thuật tầm cỡ quốc tế cả trong nhà và ngoài trời.
Song song đó, để đáp ứng nhu cầu lưu trú cùng tiêu chuẩn trải nghiệm của các đoàn khách MICE, The Kingdom được đầu tư xây dựng 6 khách sạn 3-5 sao với quy mô 2.000 phòng. Cùng với đó, chuỗi tiện ích tại đây được lấy cảm hứng từ phong cách Ả Rập, mang đến không gian nghỉ dưỡng sang trọng, tựa như các các tòa lâu đài lộng lẫy, xa hoa.
Được xem là “trái tim” của NovaWorld Phan Thiet, The Kingdom kết nối dễ dàng đến hệ thống tiện ích của siêu thành phố biển - du lịch - sức khỏe thông qua các tuyến đường huyết mạch như Đại lộ Danh vọng, đường Xuyên tâm, tuyến đường ven biển Bikini Boulevard. Nhờ vậy, ngoài tham gia hội nghị hay sự kiện, du khách có thể kết hợp nhiều trải nghiệm đặc sắc về giải trí, mua sắm, ẩm thực… Đây sẽ là điểm đến mới với đa dạng tập khách hàng trong, ngoài nước và là tâm điểm của loại hình du lịch M.I.C.E.
Ngay tại trung tâm phân khu The Kingdom là khu vui chơi giải trí cao cấp F.E.C (Family Entertainment Center) có quy mô hơn 30.000 m2, chia thành hai khu chính là lâu đài lửa và lâu đài băng. Nơi này mang lại cho du khách hiểu hoạt động vui chơi thú vị tại khu VR game hiện đại, rạp chiếu phim, khu mua sắm, khu dành cho trẻ em và gia đình, cụm nhà hàng F&B… Đáng chú ý, khu vực lâu đài băng còn mang “mùa đông” đến Phan Thiết với các trò chơi sử dụng tuyết thật.
Từ The Kingdom, du khách không mất nhiều thời gian để di chuyển đến cụm sân golf PGA 36 hố độc quyền được thiết kế bởi huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman, đạt tiêu chuẩn tổ chức các giải đấu PGA Tour. Sau những cú swing đẹp mắt tên sân golf, du khách có thể đắm mình trong những trải nghiệm nghiệm đặc sắc với tổ hợp công viên chủ đề 25 ha hay hệ thống chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn 5 sao…
Trong đó, nhiều tiện ích đã đi vào hoạt động như dãy shophouse với các thương hiệu F&B quốc tế Lotteria, Xing Fu Tang, Baskin Robbins và cửa hàng tiện ích Family Express. Công viên biển Miami Bikini Beach vừa bổ sung nhà hàng Au Lac Do Brazil, câu lạc bộ bãi biển Beach Club bên cạnh Saigon Casa đã hoạt động nhộn nhịp. Tại cụm sân golf PGA NovaWorld Phan Thiet, sân PGA Ocean đã chính thức khai trương, trong khi sân PGA Garden được vận hành trong năm nay.
Với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, The Kingdom hứa hẹn góp phần giúp Phan Thiết hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến du lịch MICE hàng đầu khu vực và thế giới. Phân khu được mong đợi mang đến cho các đoàn khách MICE những trải nghiệm tương tự như tại các trung tâm hội nghị ở Singapore hay Bangkok.
Second home tại The Kingdom đang được giới thiệu với mức đầu tư 15% cùng nhiều chương trình hấp dẫn như: ưu đãi Nova Loyalty 5%, ưu đãi Nova Collection 5%, ưu đãi khi check-in Novaland Gallery (2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Tp.HCM)… Độc giả tham khảo thông tin chi tiết tại website: novaworldphanthiet.com.vn hoặc liên hệ hotline 0938 221 226. |