Theo đó, sở GTVT sẽ là cơ quan có thẩm quyền trực tiếp sử dụng phần mềm của Bộ GTVT để thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh,
Với tuyến liên tỉnh, thay vì phải báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, trình lãnh đạo Bộ GTVT xem xét phê duyệt, bổ sung vào mạng lưới như hiện nay, hai sở GTVT đầu tuyến chỉ cần thống nhất khi đơn vị vận tải có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung tuyến và báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp, công bố.
Quy định mới này đã giúp các doanh nghiệp vận tải, các cơ quan quản lý giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trong việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh.
Định kỳ trước ngày 30-4 hàng năm, sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh; Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh.
Cũng theo thông tư này, các sở GTVT công bố trên trang thông tin điện tử của sở các thông tin chi tiết của từng tuyến gồm: bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, hành trình; tổng số chuyến xe và giờ xuất bến của từng chuyến xe đã có đơn vị tham gia khai thác và thời gian giãn cách tối thiểu giữa các chuyến xe liền kề; công suất bến xe hai đầu tuyến…
Thông tư 18/2024 cũng bổ sung trách nhiệm của sở GTVT trong khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Các sở cũng có trách nhiệm thông báo đến Cục Đường bộ Việt Nam đối với các trường hợp dữ liệu có bất thường hoặc cần kiểm tra lại thông tin.
Đồng thời, sở GTVT có trách nhiệm theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam hoặc của các đơn vị kinh doanh vận tải tại địa phương để phục vụ công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.