Mục tiêu tổng quát của chiến lược là phát triển ngành BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; từng bước mở rộng bền vững diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu BHXH và bảo hiểm y tế toàn dân.
Chiến lược đặt ra mục tiêu 100% người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế có tài khoản giao dịch điện tử, đã cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Mục tiêu cụ thể phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Số người nhận các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị trên 68%.
Chiến lược cũng nêu rõ, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, bảo đảm 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 95% hồ sơ công việc của ngành BHXH Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế có tài khoản giao dịch điện tử, đã cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế đã được cấp Căn cước công dân có thể sử dụng thay thế thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh.
Chính phủ yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kết nối các dịch vụ công trực tuyến với cổng Dịch vụ công quốc gia.