Tại hội thảo, ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam đến 2030 là phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.
Nhằm góp phần đạt được mục tiêu này, Hiệp hội du lịch Việt Nam đã ra mắt dự án Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam kết hợp cùng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường với sự tài trợ, đồng hành của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Sau gần 1,5 năm thực hiện, dự án đã thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch.
Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam đã chia sẻ về bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa. Mục tiêu chính là phấn đấu đến năm 2025, 100% các khu du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Để đạt được điều này Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng đưa ra một số nhiệm vụ như: tham gia xây dựng, phổ biến, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch; triển khai thực hiện bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa và ứng dụng (App) quản lý rác thải nhựa đối với doanh nghiệp du lịch; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch xanh, không rác thải nhựa; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch gắn với giảm thiểu rác thải nhựa...
Tại hội thảo, chuyên gia của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cũng gợi ý một số giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa như: mang theo bình nước cá nhân và nạp đầy nước thay vì dùng nước trong chai nhựa rồi thải bỏ, mang làn đi chợ hoặc dùng túi có thể tái sử dụng khi đi mua sắm, dùng lá bọc gói thực phẩm, bỏ rác đúng nơi quy định, thu gom, phân loại rác tại nguồn (tại nhà, nơi làm việc, nơi tổ chức sự kiện…).