Phà Sewol được đưa lên tàu chở về cảng

>> Hàn Quốc tăng tốc trục vớt phà Sewol
>> Vụ chìm phà Sewol: Hiệu trưởng trường Danwon bị cách chức
>> Vụ chìm phà Sewol: Thủy thủ không theo hướng dẫn khẩn cấp
>> Vụ chìm phà Sewol: Chủ phà bất chấp cảnh báo nguy hiểm

Ngày 25-3, Chính phủ Hàn Quốc cho biết phà Sewol đã được đưa an toàn lên tàu nửa chìm để chở về cảng Mokpo ở bờ biển miền Tây Nam nước này, hoàn tất một trong những công đoạn phức tạp nhất của dự án trục vớt con phà xấu số.

Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết phà Sewol đã được đưa lên tàu nửa chìm vào lúc 4 giờ 10 (giờ địa phương, tức 2 giờ 10 giờ Việt Nam ) ngày 25-3. Công việc tiếp theo là tháo dây nối phà với hai xà lan vốn có nhiệm vụ nâng phần đầu con phà lên cao 13 mét so với mặt nước biển, đủ cao để đưa phà lên tàu nửa chìm.

Phà Sewol được đưa lên khỏi mặt nước ngày 23-3. Ảnh: AP

Theo kế hoạch, trong 2 hoặc 3 ngày tới, con phà sẽ được gắn cố định với tàu nửa chìm trước khi hướng tới cảng Mokpo nằm cách đó 87 km về phía Đông. Dự kiến sẽ mất 1 ngày, tàu mới cập cảng.

Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết sau khi phà Sewol được đưa ra khỏi vùng biển gặp nạn, các thợ lặn sẽ tìm kiếm những thứ còn sót lại tại khu vực này. Nhà chức trách cho biết đã dựng hàng rào dưới nước quanh khu vực phà Sewol bị chìm.

Hàn Quốc đã bắt đầu trục vớt phà Sewol ngày 22-3, với sự tham gia của khoảng 450 người. Việc trục vớt ban đầu được lên kế hoạch tiến hành vào cuối năm 2016, song đã phải hoãn lại nhiều lần vì điều kiện thời tiết không cho phép.

Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, nằm sâu khoảng 40m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16-4-2014. Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. Chính vì vậy, các gia đình nạn nhân yêu cầu trục vớt phà nguyên vẹn.

Các nhà điều tra kết luận rằng thảm họa trên chủ yếu do con người gây ra, hậu quả của việc chở quá tải và thủy thủ không có kinh nghiệm. Trưởng phà Lee Jun-Seok đã bị kết án tù chung thân với tội danh "giết người do bất cẩn" và 14 thủy thủ phải chịu mức án tù giam từ 2-12 năm.

 TRẦN VŨ

Tin cùng chuyên mục