Nhưng, những chuyện đó gần như đã vụt qua khỏi tầm mắt, thay vào đó là hình ảnh OPPO âm thầm và thậm chí lặng lẽ cho dù sản phẩm mới nhất của họ là F7 với con số không vừa, trên 32.000 máy được bán ra chỉ vài ngày sau khi ra mắt tại thị trường Việt Nam. Câu hỏi đặt ra, OPPO đang… toan tính gì? Chúng tôi đã trò chuyện với ông Đỗ Quang Kha, CEO OPPO Việt Nam, để nhìn thấy thực tại của hãng di động đứng thứ hai thị trường Việt Nam.
Nhiều “cửa hàng OPPO” từ từ mất dấu?
Vị thế của OPPO trong những năm qua tại thị trường Việt Nam, có thể nói đến từ hình ảnh từ con người, biển hiệu… mang sắc thái của hãng xuất hiện hàng loạt tại khắp các đường phố lớn cho tới cửa hàng tại các tỉnh thành.
Nhưng gần đây, chúng ta có thể quan sát thấy trên thực tế, khi mà các cửa hàng có tên thương hiệu OPPO đang giảm đi đáng kể so với 2, 3 năm trước đây.
Chuyện hình thành các của hàng nhỏ lẻ rộng khắp đều đã là mong muốn của không chỉ OPPO mà rất nhiều hãng khác đều muốn. Mặc dù vậy, nhiều hãng khác đã từng tập trung vào mảng này nhưng gần như họ đã buông từ lâu… Quả thực, đây là vấn đề đang diễn ra, là xu thế của các hệ thống chuỗi bán lẻ lớn đang ăn vào các cửa hàng đại lý ở địa phương và nó làm suy giảm doanh số của các hệ thống ở các đại lý đó rất lớn.
OPPO… đã đổi thay
Quả thực, với các dòng sản phẩm nào ra mắt hầu như OPPO cũng có sự đột phá về cách làm marketing hoặc tính năng sản phẩm, điều đó đã khiến cho có một khoảng thời gian mà người dùng, nhà bán lẻ… cứ mong ngóng sự đột phá trên thị trường. Từ sau “cơn bão” OPPO F1S hồi tháng 8-2016 tới nay hình như OPPO ngày càng im ắng.
Ông Kha cho rằng: “Nhìn tổng thể thì những đầu tư của OPPO không giảm, kể cả về mặt đầu tư vào thương hiệu. Cho nên có thể do cách thay đổi về chiến lược triển khai, cùng một bức tranh nhưng gam màu khác. Mặc dù vậy, điều cốt lõi vẫn không thay đổi đó là việc đặt ưu tiên hàng đầu vào sản phẩm, sản phẩm tốt luôn là yếu tố cốt lõi để quyết định thành công”.
Nếu xét về góc độ người dùng thì nay, nếu người dùng chỉ chọn trong cùng phân khúc giá, sản phẩm nào có cấu hình cao thì một số sản phẩm của OPPO sẽ không đạt được sự ủng hộ như hiện nay, vậy nên sự ủng hộ mà người dùng dành cho các sản phẩm của chúng tôi là đến từ tổng hoà của các yếu tố, từ hình ảnh thương hiệu, trải nghiệm tại điểm bán, hài lòng với dịch vụ khách hàng, dịch vụ bảo hành, cho tới từng yếu tố cụ thể trong một sản phẩm.
Quan trọng nhất là số lượng người dùng ủng hộ
Sự trở lại của OPPO F7 đã thổi luồng không khí mới vào thị trường di động nói chung và với thương hiệu này nói riêng, như một sự trở lại với số bán 32.000 máy chỉ trong vài ngày ra mắt. “Lịch sử” của OPPO Việt Nam đã khái quát một phần câu chuyện, ban đầu người ta mua OPPO tầm 2-3 triệu, năm sau 3-4 triệu, rồi 5-6 triệu, rồi mức 7 triệu của F5 bây giờ thì mức 8 triệu với F7 đã được người dùng đón nhận.