>> Căn hộ officetel: một “ẩn số” về pháp lý
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM tổ chức lấy ý kiến nhằm đề xuất công tác quản lý đối với dự án, công trình officetel, condotel, resort biệt thự, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Không chỉ officetel bị “lơ lửng” về pháp lý
Chỉ đạo này căn cứ theo văn bản ngày 28-2-2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trình Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Theo đó, hiện nay trên thị trường bất động sản (BĐS) xuất hiện các loại hình officetel, condotel, resort biệt thự... không được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành.
Condotel (viết tắt của 2 từ condominimum và hotel) - một thuật ngữ được hiểu là dạng khách sạn chung cư hoặc khách sạn căn hộ; mỗi căn hộ (đơn vị nhà ở) có thể thuộc các chủ sở hữu riêng. Chủ sở hữu căn hộ trong condotel có quyền ở, bán hoặc cho thuê. Condotel hiện được đầu tư xây dựng tập trung tại các đô thị du lịch, ven biển và được quản lý, vận hành, khai thác với chức năng chính là khách sạn (lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở).
Officetel (viết tắt của hai từ office và hotel) - thuật ngữ được hiểu là dạng văn phòng làm việc kết hợp chức năng lưu trú; mỗi văn phòng được thiết kế khép kín, đảm bảo cho chức năng văn phòng lẫn lưu trú (ăn, ngủ, nghỉ) và có thể thuộc các chủ sở hữu riêng. Như vậy, officetel có hai chức năng là văn phòng và lưu trú (dạng khách sạn mà không phải nhà ở). Tuy nhiên, một số dự án officetel hiện được đầu tư xây dựng kết hợp trong công trình chung cư hoặc trong khu nhà ở nên việc quản lý, vận hành, khai thác lẫn với nhà ở.
Resort - biệt thự nghỉ dưỡng - đã được đầu tư xây dựng nhiều tại các đô thị du lịch, ven biển. Mỗi căn biệt thự có thể thuộc các chủ sở hữu riêng, được quản lý, vận hành, khai thác với chức năng chính là khách sạn (lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở).
Văn bản của Bộ Xây dựng nêu lên thực tế, các loại hình trên chưa được quy định, điều chỉnh cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, nhà ở, kinh doanh BĐS, về đất đai, đầu tư cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với công trình xây dựng. Tuy nhiên, Luật Đầu tư 2014 quy định nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà luật này không cấm. Do vậy, các địa phương gặp khó khăn, lúng túng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý vận hành khai thác đối với các loại hình BĐS này, đặc biệt là việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn để lập quy hoạch, thiết kế đối với các dự án, vì không có cơ sở áp dụng theo loại hình công trình nào (nhà ở hay khách sạn) cho phù hợp. Nếu sử dụng ở lâu dài thì quy hoạch phải gắn với cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, dịch vụ thương mại… Nếu sử dụng lưu trú ngắn hạn thì quy hoạch, thiết kế, quản lý vận hành như công trình khách sạn.
Căn hộ Officetel The Manor tại quận Bình Thạnh vẫn lình xình chưa được cấp giấy chủ quyền. Ảnh: THÀNH TRÍ
Cần sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn riêng
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, trong thời gian chờ ban hành quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng, cụ thể đối với các loại hình công trình này, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn, trả lời một số doanh nghiệp và địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng. Cụ thể, đối với dự án, công trình officetel, condotel mà các căn hộ ngoài sử dụng để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn còn có thể sử dụng vào mục đích ở ổn định, lâu dài và hình thành đơn vị ở thì phải đáp ứng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (trường học, sinh hoạt cộng đồng…) như đối với nhà chung cư. Đối với dự án, công trình mà các căn hộ chỉ sử dụng để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở thì có thể áp dụng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về hạ tầng như đối với công trình khách sạn.
Nhằm giải quyết vướng mắc trong công tác quản lý, Bộ Xây dựng đề xuất một số hướng xử lý. Về pháp luật xây dựng, cần nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với từng loại công trình; bộ sẽ sớm nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền. Pháp luật về đất đai cần sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân loại và cơ chế sử dụng đất hỗn hợp (vừa sử dụng là đất ở, vừa là đất thương mại dịch vụ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; về tài chính đất đai, cần bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với các loại hình BĐS nêu trên.
| |
LƯƠNG THIỆN