Cụ thể, trong tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu giảm tới gần 38% so với tháng trước đó và trị giá cũng giảm trên 6%. Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 4 giảm, nhưng tính chung cả 4 tháng đầu năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu vẫn tăng 15%, còn trị giá giảm gần 10% so với 4 tháng đầu năm 2016.
Theo ghi nhận, lượng ô tô nhập khẩu từ thị trường lớn nhất là Thái Lan giảm rất mạnh, chỉ nhập 1.976 chiếc, trị giá gần 37 triệu USD. Tuy nhiên trong tháng 4, nhập khẩu ô tô từ thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh nhất so với các thị trường khác, tăng tới 143% về số lượng và tăng 153% về trị giá (với 1.065 chiếc, tương đương trên 41 triệu USD).
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 4-2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng trước đó và giảm 15% so với tháng 4-2016. Lượng ô tô lắp ráp trong nước cũng giảm, chỉ đạt 16.453 chiếc, giảm 10% so với tháng 3 và lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 xe, giảm 35% so với tháng 3. Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4-2017 vẫn tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo phân tích của giới kinh doanh ô tô, việc nhập khẩu, sản xuất lẫn tiêu thụ ô tô đều giảm do nhiều người tiêu dùng chờ đợi đợt giảm giá sâu tiếp theo của thị trường vào đầu năm 2018 khi thuế suất nhập khẩu về mức 0%. Bởi ngay khi thuế nhập khẩu giảm 10% trong năm nay, doanh số bán ô tô nhập khẩu đã tăng đột biến. Ngoài ra, không chỉ các mẫu xe nhập giảm giá mà các mẫu xe lắp ráp trong nước cũng được các nhà sản xuất đưa ra nhiều ưu đãi với khách hàng để cạnh tranh, nên khách hàng có tâm lý lo “bị hớ” nếu vội vàng mua xe vào thời điểm này.