Nóng tranh luận tại nghị trường Quốc hội về lái xe có nồng độ cồn hay không

Tranh luận lại đối với những băn khoăn của một số ĐB về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không, ĐB Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho rằng muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Và khi uống rượu nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng.

Chiều 24-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tranh luận lại đối với những băn khoăn của một số ĐB về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không, ĐB Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho rằng muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân, và khi uống rượu nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng.

ĐB Bế Trung Anh. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Bế Trung Anh. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB cho rằng cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân gây ảnh hưởng đến năng lực hành vi. “Nếu anh dùng rượu nhiều quá thì không kiểm soát được năng lực hành vi, nếu dùng ở mức nếm rượu thì chắc vẫn ổn”, ĐB nói.

Từ đó, ĐB Bế Trung Anh cho rằng cần phân biệt giữa hai chuyện là năng lực hành vi với câu chuyện dùng rượu hay không dùng rượu. Nếu chúng ta kiểm soát toàn bộ tác nhân gây mất năng lực hành vi thì không chỉ có rượu, thậm chí có cả cocain…

Trước đó, ĐB Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) cho rằng, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý.

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QUANG PHÚC

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông quan trọng. Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… ĐB đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

ĐB Đặng Bích Ngọc. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Đặng Bích Ngọc. Ảnh: QUANG PHÚC

Một ý kiến khác, ĐB Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

ĐB Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) cho rằng, không nên quy định cấm tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định Luật Giao thông đường bộ 2008 và nên cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn.

ĐB cũng cho rằng, nên quy định cấm tuyệt đối đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh.

ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, phần lớn nguyên nhân gây tai nạn giao thông đều do lỗi con người. Việc thay đổi hành vi ứng xử của người tham gia giao thông cần được ưu tiên, nhằm làm cho vấn đề an toàn giao thông đường bộ có tính chất quy phạm.

ĐB Tô Văn Tám. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Tô Văn Tám. Ảnh: QUANG PHÚC

Điều này có ý nghĩa về văn hóa giao thông, phải được thay đổi, tăng cường để người dân có hành vi đúng mực khi tham gia giao thông. “Vấn đề không chỉ là nghiêm cấm, xử phạt thật nghiêm, mà còn là công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao ý thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông”, ĐB Tô Văn Tám nhìn nhận.

Từ đó, ĐB đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của công dân trong việc học tập, quán triệt, hiểu biết Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, để nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm khi tham gia giao thông của người dân.

Góp ý hoàn thiện dự thảo luật, ĐB Nguyễn Văn Cảnh nêu quan điểm, Luật Trật tự, an toàn giao thông phải giải quyết bài toán khó ở Việt Nam, phải sử dụng các công cụ, phương pháp điều khiển giao thông trên thế giới.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: QUANG PHÚC

Đối với đất nước có giao thông hỗn hợp giữa xe ô tô và xe gắn máy như ở Việt Nam, trong phần giải thích từ ngữ quy định chung là ùn tắc giao thông. Nhưng theo ĐB, ùn và tắc là hoàn toàn khác nhau, cần phân biệt được mới giải quyết được ùn tắc. Khi đó, người tham gia giao thông sẽ chọn đường đi nào bị ùn hay đường đi nào bị tắc.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh cũng đề nghị nghiên cứu các quy định nhằm giải quyết được các nguyên tắc về ùn tắc giao thông ở Việt Nam. Đồng thời, cần quy định chặt chẽ trong luật, không thể coi giải pháp văn hóa giao thông để giảm hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

Chiều 29-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng làm trưởng đoàn.

Chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường”: Tặng học bổng, bàn giao công trình trường học hơn 6 tỷ đồng tại Bến Tre

Chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường”: Tặng học bổng, bàn giao công trình trường học hơn 6 tỷ đồng tại Bến Tre

Trong các hoạt động sau mặt báo, Báo SGGP luôn hướng đến công tác chăm lo cho trẻ em cả về tri thức, thể chất lẫn tinh thần. Hoạt động tặng học bổng, bàn giao công trình bổ sung cho Trường THCS Bình Khánh nằm trong chương trình “Thắp sáng niềm tin – Vượt khó đến trường” không ngoài ý nghĩa trên.

Thanh niên, sinh viên tại TPHCM thực hiện nhiều hoạt động tại huyện đảo Phú Quý

Nhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ TPHCM tại huyện đảo Phú Quý

200 lá cờ Tổ quốc, nhiều suất học bổng, hệ thống loa phát thanh, máy lọc nước, các phần quà, tư vấn hướng nghiệp... đã được đoàn viên, thanh niên TPHCM thực hiện tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) trong Hành trình Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc năm 2025.

Khởi công xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Khởi công xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cây cầu có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, dài khoảng 720m, rộng từ 6 - 11m, khẩu độ vượt sông hơn 187m với tĩnh không thông thuyền (80m x 10m). Điểm đầu cầu phía quận 1 nằm tại Công viên bến Bạch Đằng, cách Công trường Mê Linh 125m về phía Nam. Phía TP Thủ Đức, cầu kết nối với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tại ngã ba đường Nguyễn Thiện Thành và N14.

Bộ đội Biên phòng cắt tóc miễn phí cho người dân đảo Lý Sơn

Bộ đội Biên phòng cắt tóc miễn phí cho người dân đảo Lý Sơn

Nằm cách đất liền 15 hải lý, Đồn Biên phòng Lý Sơn đóng chân trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, luôn xác định xây dựng thế trận lòng dân, đảm bảo an ninh chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó, để gắn kết tình quân dân, các cán bộ, chiến sĩ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là mô hình “Tay kéo Biên phòng”.

Sáng tạo để làm giàu lịch sử

Sáng tạo để làm giàu lịch sử

Việc thổi hồn vào những trang phục xưa và mang nó vào cuộc sống luôn là một bài toán khó khi yếu tố lịch sử và hiện đại cần có sự hòa hợp. Với niềm đam mê, tinh thần sáng tạo và chỉn chu, chị Đồng Phạm, người sáng lập Đồng Creative, đã hiện thực hóa mong muốn tái hiện các trang phục lịch sử và thu hút sự quan tâm.

Vì sao sử dụng lòng đường thu phí đậu xe vẫn... bị lỗ?

Vì sao sử dụng lòng đường thu phí đậu xe vẫn... bị lỗ?

Việc thu phí đậu ô tô theo giờ tại TPHCM được kỳ vọng sẽ giúp quản lý tốt hơn tình trạng đậu xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường; đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, thay vì thu về lợi nhuận, thành phố lại bị lỗ hơn 2 tỷ đồng. Vậy nguyên nhân từ đâu và ai sẽ chịu trách nhiệm cho khoản thâm hụt này?

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị có chính sách phát triển nhà ở cho công nhân với mức giá hợp lý

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị có chính sách phát triển nhà ở cho công nhân với mức giá hợp lý

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kiến nghị, Quốc hội rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho địa phương trong việc phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở công nhân với mức giá hợp lý, phù hợp với thu nhập thực tế.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm, chúc mừng TPHCM nhân Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm, chúc mừng TPHCM nhân Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Chiều 28-3, đoàn đại biểu Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh làm trưởng đoàn đã có buổi thăm, chúc mừng TPHCM nhân Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025).