Kể từ quý 3-2018 đã có gần 96% tổng số Nokia smartphones được bán ra chạy trên Android Pie hoặc được cập nhật hệ điều hành này, đây là bàn đạp vững chắc giúp Nokia smartphones đưa tên mình vào vị trí hạng nhất trong bảng xếp hạng toàn cầu cho việc trong việc cập nhật nhanh chóng hệ điều hành mới và bảo mật cho smartphone. Con số này dựa theo nghiên cứu mới nhất của Counterpoint Research.
Nỗ lực giành được vị trí hạng nhất trong bảng xếp hạng toàn cầu chính là nhờ vào thời gian cập nhật nhanh nhất hệ điều hành và bảo mật cho người dùng so với các đối thủ để mang đến trải nghiệm sớm nhất cho người dùng với các tính năng mới từ Google.
Thêm vào đó, thương hiệu Nokia được xem là đơn vị có tỷ lệ thiết bị nâng cấp nhiều nhất bởi đơn vị này luôn cố gắng nâng cấp hệ điều hành cho tổng số Nokia smartphones chứ không phân biệt smartphone tầm trung hay tầm thấp. Chính vì thế mà người dùng của Nokia smartphones đều có cơ hội trải nghiệm hệ điều hành mới.
Để nói sâu hơn về nghiên cứu của Counterpoint Research, ông Peter Richardson – Giám đốc nghiên cứu chia sẻ rằng: Cập nhật thường xuyên hệ điều hành và bảo mật cho smartphone Android là vấn đề rất ít được chú trọng của các nhà sản xuất. Theo kinh nghiệm nghiên cứu trong lĩnh vực này, chúng tôi nhận thấy có một vài thương hiệu smartphone tập trung vào vấn đề này và nhận thức của người tiêu dùng cũng rất thấp cho câu chuyện này bởi lẽ nhà sản xuất đã không nhắc đến nhiều việc cập nhật thường xuyên hệ điều hành và bảo mật cho điện thoại của mình. Đó cũng chính là lý do vì sao tiêu chí “cập nhật hệ điều hành và bảo mật” không xuất hiện khi chúng tôi thực hiện nghiên cứu 10 tính năng mà người tiêu dùng quan tâm nhất. “Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà sản xuất hàng đầu không bỏ ra quá nhiều sự nỗ lực trong việc tập trung vào các bản cập nhật thường xuyên cho hệ điều hành và bảo mật thiết bị, mặc dù đây là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì tính an toàn của smartphone. Nhiều tính năng chính bao gồm thời lượng pin, bộ xử lý, camera và bộ nhớ được liên kết với hiệu suất của hệ điều hành cơ bản. Chúng tôi tin rằng đều này rất quan trọng đối với trải nghiệm của người dùng nói chung và có khả năng sẽ được công nhận rộng rãi”, ông Richardson nói thêm. Đánh giá về hiệu suất của các hãng điện thoại, ông Tarun Pathak - Phó Giám đốc nhấn mạnh: "Trong top 10 nhà sản xuất Smartphone hàng đầu, gần 96% tổng số Nokia smartphones được bán ra chạy trên Android Pie hoặc được cập nhật hệ điều hành này từ quý 3-2018. Samsung theo sát Nokia smartphones với 89% và Xiaomi với 84%. Thương hiệu Xiaomi rất giỏi trong việc ra mắt các sản phẩm smartphone tầm trung được cập nhậy hệ điều hành Android mới nhất”. Ông Pathak nhấn mạnh: “Có rất nhiều yếu tố đóng vai trò trong việc tung ra những bản cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, một số thương hiệu smartphone nỗ lực hơn trong việc rút ngắn thời gian từ lúc ra mắt phiên bản Android mới nhất đến khi cập nhật cho tất cả điện thoại của hãng. Chỉ một số ít thương hiệu cam kết và đảm bảo smartphone của họ luôn được cập nhật hệ điều hành nhanh chóng. Nhưng thương hiệu Nokia tự hào khi nằm trong số ít này bởi tổng thể Nokia smartphones luôn được cập nhật nhanh nhất hệ điều hành Android mới mang đến cho người dùng những trải nghiệm dịch vụ mới nhất từ Google, chiếm 94% danh mục đầu tư trong vòng một năm kể từ khi ra mắt phiên bản Android mới nhất”. Theo ông Abhilash Kumar nhà nghiên cứu phân tích : “Các dòng smartphone đắt tiền thường được cập nhật đầu tiên nhưng đối với các dòng điện thoại tầm trung hoặc tầm thấp cũng cần được chú trọng việc cập nhật hệ điều hành sớm như các dòng điện thoại cao cấp. Chính vì vậy mà chúng tôi đã xem xét đến khả năng của các nhà sản xuất trong việc cập nhật phần mềm cho tất cả các dòng điện thoại từ mức giá thấp đến cao. Với việc phân tích cụ thể này, thương hiệu Nokia lại một lần nữa nổi bật hơn so với các đối thủ của mình với khả năng cập nhật phần mềm nhanh chóng cho tổng thể smartphone của mình giúp người dùng luôn có được những trải nghiệm tốt hơn. Hiện nay, trên thị trường 2 thương hiệu Alcatel và Tecnoare đang dần tụt hậu bởi lý do các đơn vị sản xuất này có nhiều phân khúc sản phẩm, chủ yếu là phân khúc dưới 200$ và vòng đời sản phẩm ngắn. Các sản phẩm của 2 thương hiệu này chỉ có vòng đời khoảng 6 tháng kể từ khi ra mắt đến khi hết tuổi thọ, chứng tỏ họ cũng không có đủ điều kiện sản phẩm để cung cấp các bản cập nhật dài hạn”. |