Sự “tiếp sức” đáng sợ
Để một tài khoản mạng xã hội mới nổi nào đó trở thành một hiện tượng “on top” không thể thiếu sự tiếp sức nối dài của các trang tin trực tuyến. Điển hình như vụ việc lừa đảo của cô gái tên N.T.V.A. (sinh năm 1995, ở Bắc Giang), với từ khóa “Anna Bắc Giang” trên công cụ tìm kiếm Google cho ra hơn 2,9 triệu kết quả trong 0,38 giây, dẫn đến các trang tin trực tuyến.
Với từ khóa “T.D.” hay “Anna Bắc Giang”, trang tin kenh. với hơn 8 kết quả hiển thị ở trang chủ, trang tin af. hơn 5 kết quả ở vị trí “hot”, trang tin s.h. có gần 10 kết quả ở vị trí đầu bảng tin “nóng”. Chiều 13-10, thông tin cô gái này bị bắt tạm giam được đẩy lên vị trí đẹp nhất tại trang tin t.n.24h, cùng với đó là hàng ngàn bình luận của người đọc như: “Buồn quá, idol bị bắt rồi”, “Ai mà bị chị lừa là tại người đó ngu, chị không có tội”, “Giọng chị dễ thương lắm, buồn quá à”… Một ví dụ để thấy, những trang tin trực tuyến cũng là một phần nối dài cho những “ông trùm”, “bà chúa” hay “chiến thần” nào đó chễm chệ lên ngôi “idol giới trẻ”. Đó là chưa kể, việc thả nổi phần bình luận của một số bài viết dạng này đã trở thành nơi để một bộ phận người trẻ thể hiện suy nghĩ bênh vực một cách thái quá, lệch lạc.
Điểm sơ qua những trang tin thu hút giới trẻ truy cập, việc giữ và tăng được lượt thích chủ yếu là những thông tin gây sốc nhiều hơn những câu chuyện đẹp, có giá trị lan tỏa. Truy cập bất chợt vào một ngày đầu tháng 10, trang tin kenh., 6 vị trí hàng đầu có đến 4 tin, bài tiêu cực như thách thức antifan của một nam ca sĩ vướng lùm xùm tình ái và MV ca nhạc cổ súy việc tự tử, hotgirl lừa đảo, sự thật màn kịch 17 tỷ hay vạch trần ngoại tình của vợ từ một tài khoản TikTok đang được chú ý... Nếu cứ buông lỏng như thế này, các sản phẩm độc hại sẽ càng tiếp tay cho lối hành xử lệch lạc của một số bạn trẻ.
Bám sát sự dịch chuyển của xu thế mạng xã hội
Từ những con số triệu view, triệu like, chuyện đúng sai không còn quan trọng, đám đông trên mạng xã hội sẵn sàng “ném đá”, hoặc đánh “bay màu” bất kỳ tài khoản nào đó không được số đông hài lòng. Từ việc lập nhóm để antifan nghệ sĩ đến các sự việc tấn công trực tuyến khiến nhiều người ngày càng e dè mạng xã hội. Nếu trong cuộc sống hàng ngày, trước những tình huống bị tấn công, người dân có thể khai báo với cơ quan công an nơi cư trú... thì với những vụ việc tấn công trực tuyến, nạn nhân đôi khi chỉ biết im lặng để chờ mọi việc lắng xuống.
Ngày 28-5-2021, Bộ TT-TT ban hành Công văn số 1800/BTTTT-PTTH&TTĐT “Về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội” nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội những năm gần đây, nhất là 2 mạng xã hội Facebook và YouTube với “những tác động cả tiêu cực và tích cực đối với đời sống xã hội”. Qua đó khẳng định việc tăng cường công tác quản lý để hạn chế tác động tiêu cực của mạng xã hội, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của người sử dụng; yêu cầu Google đóng nhiều kênh YouTube khác của người dùng trong nước có nội dung vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, công văn chưa đề cập đến TikTok, một mạng xã hội có cơ chế hoạt động khác biệt so với YouTube và Facebook, đã có từ năm 2016 và xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ tháng 4-2019. Đáng nói hơn, hiện nay, chính Facebook và YouTube dường như cũng đã nhanh chóng “học hỏi” cơ chế hoạt động của TikTok, với sự ra đời của Facebook Stories và Youtube Shorts (những video ngắn và được định dạng dọc) và nội dung đăng tải trên Facebook Stories cũng tự mất sau 24 giờ hiển thị… Thực tế này, đòi hỏi các cơ quan quản lý cần tiếp tục bám sát sự dịch chuyển của xu thế mạng xã hội, để có những biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.
Quan trọng hơn những chế tài xử phạt, quy định pháp luật, bộ lọc cá nhân của mỗi người chính là sức đề kháng để người trẻ trong nhịp sống số, tự bảo vệ mình trước những nội dung tiêu cực, độc hại… trong sự bùng nổ của mạng xã hội.
Luật sư NGÔ VIỆT BẮC: Bình tĩnh phản kháng tiêu cực
|
TS NGUYỄN VĂN TƯỜNG - Giảng viên Khoa Giáo dục, Trường Đại học KHXH-NV TPHCM:
|
TS NGUYỄN HỮU HẢO - Trường Đại học Hoa Sen:
|
TS VŨ THỊ PHƯƠNG - Phó Trưởng Khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật, Trường Đại học Văn hóa TPHCM:
|